Skip to main content
sharethis
15 ส.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการ กกต.ด้านการเลือกตั้งแถลงว่า วันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการรับสมัครผู้เข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) มีนิติบุคคลไม่แสวงหากำไรมาเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. ทั้งหมด 28 คน แบ่งเป็นมายื่นที่สำนักงาน กกต. 21 คน ส่งไปรษณีย์ 7 คน  โดยมีเสนอชื่อด้านการเมือง 7 คน ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม 2 คน ด้านการปกครองท้องถิ่น 5 คน ด้านการศึกษา 2 คน ด้านเศรษฐกิจ 2 คน ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม 3 คน ด้านสื่อสารมวลชน 1 คน ด้านสังคม 1 คน และ ด้านอื่นๆ 4 คน ส่วนด้านบริหารราชการแผ่นดินและด้านพลังงานไม่มีผู้เสนอชื่อ
 
นายบุณยเกียรติ กล่าวว่า การสรรหาในระดับจังหวัดมีผู้มาเสนอรายชื่อ ณ เวลา 16.30 น. รวม 73 คน รวมวันนี้มีผู้เสนอทั้งส่วนกลางและต่างจังหวัด 101 คน และเมื่อรวมกับเมื่อวันที่ 14 ส.ค. จำนวน 83 คน จะพบว่ามีผู้เสนอชื่อเข้ารับการสรรหาแล้วทั้งสิ้น 184 คน แยกเป็นองค์กรนิติบุคคลจากพรรคการเมือง 11 พรรค สมาคม 13 แห่ง มูลนิธิ 15 แห่ง วัด 4 แห่ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 แห่ง นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร 1 แห่งและวิสาหกิจชุมชน 1 แห่ง  
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเสนอชื่อเป็นสมาชิก สปช.ในวันที่ 2 ยังมีผู้ทยอยเดินทางมายื่นเอกสารเพื่อเข้ารีบการสรรหาอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่คึกคักเหมือนในวันแรก โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่จากพรรคภูมิใจไทยได้เดินทางมายื่นเอกสารเสนอชื่อนายชัย ชิดชอบ เข้ารับการสรรหาเป็น สปช. ด้านการเมือง ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรค เป็นผู้เซ็นรับรองและส่งผู้เข้าสรรหาเพียงคนเดียว
 
ขณะที่ตลอดทั้งวัน มีบุคคลที่ได้รับความสนใจอื่นๆ อาทิ นางภรณี ลีนุตพงษ์ เสนอชื่อโดยมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของศาล จ.นนทบุรี ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม พล.ร.อ.สุรินทร์ เริงอารมณ์ อดีตรอง ผบ.สส. จากสมาคมอาสาสมัครพยาบาลและสวัสดิการชุมชนชายแดนใต้ ด้านการเมือง นายยืนหยัด ใจสมุทร โดยมูลนิธิหลวงต่างใจราษฎร์หลวงสมุทรโยธีบรรพบุรุษใจสมุทร เสนอด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net