กต.จะติดตามความคืบหน้าคนไทยขับรถชนนักเรียนเสียชีวิตที่ จ.ชิบะ

คนไทย 3 รายถูกจับที่ญี่ปุ่นหลังขับรถชนนักเรียนเสียชีวิต 1 บาดเจ็บสาหัส 1 - โฆษกกระทรวงการต่างประเทศทราบเรื่องแล้ว และจะติดตามใกล้ชิด หากถูกจำคุกสถานทูตจะไปเยี่ยม เรื่องความช่วยเหลือทางกฎหมายจะยึดตามความตกลงระหว่างประเทศ

ที่มา: TBS News-i

จากรายงานข่าวเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่ามีคนไทย 3 ราย ถูกดำเนินคดีหลังขับรถยนต์ชนนักเรียนหญิงชาวญี่ปุ่นที่ขี่รถจักรยานจนเสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บสาหัส 1 ราย ที่จังหวัดชิบะ ทั้งนี้คนขับ 1 ราย ชื่อสุนันทา อายุ 51 ปี ถูกดำเนินคดีข้อหาขับรถขณะมึนเมา และขับรถโดยไม่มีใบอนุญาติ ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 1, 2)

ล่าสุดวันนี้ (18 ส.ค.) เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวได้ตรวจสอบกับทางการญี่ปุ่นว่าเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นจริง โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวนคนไทยทั้ง 3 คน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ จะติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ ตามแนวปฏิบัติในการดูแลและคุ้มครองคนไทยในต่างประเทศนั้น สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่มีหน้าที่ช่วยเหลือด้านการกงสุลให้กับคนไทยในต่างประเทศ รวมทั้งการดูแลให้ได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณาคดีหากได้รับการร้องขอ ทั้งนี้ หากคนไทยถูกพิพากษาจำคุก สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่มีหน้าที่ในการเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ รวมทั้งสามารถดำเนินการช่วยเหลือและพิจารณาความเป็นไปได้ในการขอลดโทษและประสานงานในการที่ผู้ต้องโทษจะขออภัยโทษในกรณีประหารชีวิต อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือจะต้องเป็นไปตามกฎระเบียบหรือกฎหมายของประเทศที่ไปทำความผิดและขึ้นอยู่กับความร่วมมือและความตกลงระหว่างประเทศไทยกับประเทศนั้นๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท