สนช.โหวตนายกฯพรุ่งนี้ ชี้ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์ คาดหัวหน้าคสช.

20 ส.ค. 2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ในวันพรุ่งนี้(21 ส.ค.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะเรียกประชุมเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 29 เข้ามาบริหารประเทศ โดยที่ประชุมจะต้องลงมติด้วยเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ และรายชื่อหัวหน้า คสช. ยังคงเป็นบุคคลที่คาดการณ์ว่าจะได้รับการเสนอชื่อเพียงผู้เดียว

สนช.ชี้ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ชั่วคราว) หรือวิป สนช. และนายสมชาย แสวงการ เลขานุการวิป สนช. แถลงผลการประชุมวิป สนช. ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้นำหลักเกณฑ์การเลือกนายกรัฐมนตรีของคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมมาใช้ในการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ โดยหากเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีเพียง 1 คน ต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสมาชิกทั้งหมด และสมาชิกจะรับรองด้วยการกดบัตรแสดงตน ใช้สิทธิรับรองได้ 1 คนต่อ 1 รายชื่อ หลังจากเสนอชื่อแล้วเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่แทนเลขาธิการ สนช. จะอ่านรายชื่อผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ แล้ว สนช. จะขานรายชื่อรายบุคคล ซึ่งผู้ที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิก เช่น สมาชิก 197 คน ต้องมีเสียงสนับสนุน 99 เสียง 

“ผู้ที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องมาแสดงตนต่อที่ประชุม ไม่ต้องแสดงวิสัยทัศน์  เพราะสมาชิกทราบคุณสมบัติของผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นอย่างดีและได้รับการทาบทามมาก่อน ส่วนประธาน สนช. และรองประธาน จะโหวตได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับสิทธิของทั้ง 3 คน” นายสมชาย กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าหากหัวหน้า คสช. ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจะแต่งตั้งตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีได้อย่างไร นายสมชายกล่าวว่า หัวหน้า คสช. มีอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ แต่มอบอำนาจให้ สนช. ทั้งที่สามารถตั้งตัวเองได้ ส่วนตัวเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความเหมาะสม

นายสมชายกล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า สนช. จะพิจารณากฎหมายที่ส่งมาจาก คสช. 10 ฉบับ โดยจะเสนอให้วิปพิจารณาเบื้องต้น 6 ฉบับ เรียงตามที่ คสช. เสนอ ประกอบด้วยร่าง พ.ร.บ.การถวายความปลอดภัย, ร่าง พ.ร.บ.ทวงถามหนี้, ร่าง พ.ร.บ.กฎหมายแพ่งและพาณิชย์, ร่าง พ.ร.บ.ศุลกากร, ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพิกัดศุลกากร และร่าง พ.ร.บ.การกลับไปใช้สิทธิบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท