‘พล.อ.ประยุทธ์’ นั่งประธาน ก.ต.ช. เลือก ‘พล.ต.อ.สมยศ’ นั่งผบ.ตร.คนใหม่

ที่ประชุม ก.ต.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์เลือก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ เนื่องจากมีผลงานการสืบสวนจับกุมคดีอาวุธสงครามและวัตถุระเบิด สามารถคลี่คลายคดีที่ในอดีตไม่สามารถสืบสวนออกหมายจับได้

20 ส.ค. 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ โดยมี นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม นายสมศักดิ์ โชติรัตนศิริ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณร่วมประชุม ทั้งนี้ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รักษาราชการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นกรรมการและเลขานุการโดยตำแหน่ง จะเป็นผู้เสนอผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติต่อที่ประชุม

ผลการประชุม ก.ต.ช. พล.ต.อ.วัชรพล ระบุว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์เลือก พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งมีอาวุโสอันดับ 3 เป็นผู้บัญชาการตำรวแจห่งชาติคนใหม่ โดยเห็นว่ามีผลงานการสืบสวนจับกุมคดีอาวุธสงคราม และวัตถุระเบิดเป็นที่ประจักษ์ และสามารถคลี่คลายคดีที่ในอดีตไม่สามารถสืบสวนออกหมายจับได้ รวมถึงมีความเหมาะสมในการนำพาสำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมงานกับ คสช.และรัฐบาลในอนาคตได้

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สมยศ เป็นชื่อเดียว และชื่อแรกที่เสนอต่อที่ประชุม ก.ต.ช. อย่างไรก็ตาม ระบุว่า ไม่สามารถคาดเดาได้ว่า รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และจเรตำรวจแห่งชาติอีก 4 นาย ที่ไม่ได้รับการแต่งตั้งจะเคลื่อนไหวอย่างไร เพราะส่วนตัวมีหน้าที่เพียงเสนอชื่อ ขณะที่ ก.ต.ช.มีหน้าที่พิจารณาเห็นชอบ

นอกจากนี้ยังระบุว่า หัวหน้า คสช.ได้ฝากให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ควบคุมงานด้านยุติธรรมทุกมิติ โดยเฉพาะคดี 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่สถิติการจับกุมดำเนินคดีค่อนข้างต่ำ และมั่นใจพลตำรวจเอกสมยศจะทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดีในทุกมิติ

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท