Skip to main content
sharethis

21  ส.ค. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติ หรือ สนช. เป็นประธานการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ 3 เพื่อสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของประเทศไทย โดยวันนี้มีสมาชิกลงชื่อประชุมทั้งสิ้น 194 คน ลาป่วย 3 คน จาก 197 คน

นายพรเพชร ได้เปิดการประชุมด้วยการแจ้งวาระการประชุม และดำเนินการสรรหานายกรัฐมนตรีโดยใช้หลักเกณฑ์ตามที่แจ้งต่อที่ประชุมโดยใช้ผู้รับรองอย่างน้อย 40 คนในการเสนอชื่อ

โดยนายตวง อันทะไชย สมาชิก สนช. เป็นผู้เสนอรายชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของประเทศไทย โดยมีผู้รับรอง ถึง 188 คน และไม่ลงคะแนน 1 คน ไม่มีสมาชิกท่านอื่นเสนอชื่อแข่ง

ทั้งนี้เมื่อที่ประชุมมีผู้เสนอชื่อเพียงคนเดียวที่ประชุมจึงใช้การขานชื่อเพื่อลงมติให้พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้ขานชื่อให้ พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น 191 คน

โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานคนที่ 2 และนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานคนที่ 1 ที่งดออกเสียงในครั้งนี้ ก่อนประธานจะกล่าวปิดประชุมทันที

อย่างไรก็ตาม พลเอกประยุทธ์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของประเทศไทย

สำหรับเส้นทางชีวิตราชการของพลเอกประยุทธ์ เริ่มต้นรับราชการที่หน่วย กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ หรือ ร.21 รอ. ตั้งแต่เป็นผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ จนเติบโตขึ้นเป็นผู้บังคับการกรมฯตามลำดับ ก่อนจะย้ายมาเป็นรองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ( พล.ร.2 รอ.) และเป็นผู้บัญชาการกองพลฯ ต่อจากนั้นได้รับตำแหน่งเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 ในสมัยที่ พลโทอนุพงษ์ เผ่าจินดา ( ยศในขณะนั้น) เป็นแม่ทัพภาคที่1 ก่อนจะเข้าสู่เส้นทาง 5 เสือ ทบ. เริ่มจากการเป็นเสนาธิการทหารบก ต่อมาเป็นรองผู้บัญชาการทหารบก และได้เป็นผู้บัญชาการทหารบก ในปัจจุบัน

 

ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net