Skip to main content
sharethis

จากกรณี เมื่อวันที่ 27 พ.ค 57 นายวรวุฒิ เทือกชัยภูมิ นักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม 1 ใน 6 คน ซึ่งถูกเรียกเข้ารายงานตัวหลังจัดกิจกรรมต่อต้านรัฐประหารของ คสช. (รายละเอียด อ่านที่นี่) ความคืบหน้าล่าสุด มีรายงานข่าวแจ้งว่าเขาได้รับหนังสือคำสั่งเรียกรายงานตัวอีกครั้งจากกองกับการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย เจังหวัดมหาสารคามเมื่อวันที่ 19 ส.ค. ผ่านมายังอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เพื่อให้นายวรวุฒิเข้ารายงานตัวในวันนี้ (21 ส.ค.) เวลา 10.00 น. ที่หอประชุมจังหวัดมหาสารคาม กองกำกับรักษากองกำลังรักษาความสงบฯ นายวรวุฒิ กล่าวถึงสาเหตุที่ถูกเรียกไปรายงานตัวว่า ไม่แน่ใจว่าจะเป็นการให้ข้อมูลการเรียกครั้งก่อนกับสื่ออนไลน์หรือไม่ เนื่องจากหนังสือคำสั่งครั้งนี้อ้างเหตุผลว่า “เพื่อให้มาตรการเรื่องความสงบในจังหวัดมหาสารคามเป็นไปด้วยความเรียบร้อย” นอกจากมีหนังสือคำสั่งแล้ว เจ้าหน้าที่ทหารยังมีการโทรศัพท์ติดต่อโดยตรงมายังเขา รวมถึงติดต่อมายังครอบครัวเพื่อให้เขาเข้าไปรายงานตัว

“มีการส่งหนังสือคำสั่งมา 3 ครั้ง และยังมีการเรียกตัวโดยที่ไม่มีคำสั่งประมาณ 5 ครั้ง มีการขอให้ออกนอกพื้นที่ เราก็ไม่ออกนอกพื้นที่ เพียงบอกว่าจะไม่เคลื่อนไหวทางการเมือง ก็ไม่มีปัญหาอะไร สำหรับคำสั่งครั้งล่าสุดที่เรียกตัวเข้าไปพบ คงจะไม่ไป เพราะถ้าไปในพื้นที่การควบคุมของทหาร เราไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะมีความปลอดภัยแค่ไหน” วรวุฒิกล่าว

นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า หลักฐานที่ทหารยืนยันว่าเขาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารนั้นเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดของทางมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และผู้ที่พาทหารมาเชิญตัวในครั้งแรกก็คือเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย ส่วนอาจารย์ที่คณะที่ก็เพียงแต่ให้คำปรึกษาเท่านั้น 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net