สมาคม อบจ.นัดแต่งดำชน "ม.ล.ปนัดดา" หลังเขียนพาดพิงผู้บริหารท้องถิ่น

หลัง ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พาดพิงผู้บริหารท้องถิ่นไม่ระบุชื่อ กล่าวหาว่ามีบ้านในยุโรป-บินเฟิร์สคลาส-ดื่มไวน์หลักแสน-เรียกหากะปิน้ำปลา ทำให้สมาคม อบจ. ออกแถลงการณ์ประท้วงว่าทำให้ภาพลักษณ์เสียหาย ขอความร่วมมือ อบจ. แต่งชุดดำมาทำงานวันจันทร์

25 ส.ค. 2557 - ตามที่เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คพาดพิงผู้บริหารองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น (อปท.) รายหนึ่งโดยไม่ระบุชื่อ โดยกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมนั่งเครื่องบินชั้นเฟิร์สคลาส ดื่มไวน์ขวดละเป็นแสน แต่เรียกหากะปิน้ำปลาบนเครื่องบินนั้น

ล่าสุด สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่แถลงการณ์ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 24 ส.ค. มีใจความว่า "ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันอาทิตย์ที่ 24 ส.ค. 57 มีข้อความของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้จ่ายฟุ่มเฟือยนั่งเครื่องบินชั้นเฟิร์สท์คลาส ซดไวน์แพงขวดละเป็นแสน ซื้อบ้านในยุโรปไว้ตากอากาศ เป็นต้น ทางสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย เห็นว่าการกระทำดังกล่าวของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดโดยส่วนรวม ในชั้นนี้จึงขอความร่วมมือให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้ง 76 แห่ง โดยให้ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่แต่งกายชุดสีดำมาปฏิบัติหน้าที่ในวันจันทร์ที่ 25 ส.ค. และนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทยจะทำการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 10.00 น."

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ม.ล.ปนัดดา ได้โพสต์บทความในเฟซบุ๊คหัวข้อ "ความจริงที่หลายคนไม่ทราบ น่าตกใจ ! บ้างบอกไม่อยากเชื่อ" โจมตีผู้บริหารจากองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นโดยไม่ระบุชื่อกล่าวหาว่ามีผู้บริหาร อปท. รายหนึ่งว่านั่งเครื่องบินชั้นเฟิร์สคลาส ดื่มไวน์ขวดละเป็นแสน แต่เรียกหากะปิน้ำปลาบนเครื่องบิน โดยบรรยายว่า

"เมื่อวันพิธีมอบรางวัลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่นประจำปีเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา ณ หอประชุมใหญ่ (ชั้น 3) กรมประชาสัมพันธ์ กรุงเทพฯ กระผมได้ทราบความจริงประการหนึ่งว่า ทุกๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้รับเชิญให้เข้าประกวด แต่จะผ่านการคัดเลือก รอบ 1-2-3 หรือไม่ จำต้องอยู่ที่พฤติกรรมตามหลักธรรมาภิบาลและผลงานขององค์กรและผู้บริหารระดับสูงเป็นสำคัญ ซึ่งคณะกรรมการคัดสรรฯ จะออกไปตรวจสอบถึงพี้นที่ด้วยตนเอง (Self inspection and quality audits)"

"บาง อปท. ในบางจังหวัดที่ผมถามถึงกับคณะกรรมการสรรหาฯ ท่านบอกกับกระผมว่า "ตกไปตั้งแต่รอบแรกแล้ว" กระผมกลับไม่รู้สึกแปลกใจเพราะถ้าดันซื้อลอตเตอรี่ก็คงถูกแล้ว เพราะเท่าที่กระผมทราบ อปท.แห่งนี้ใช้จ่ายเงินทองฟุ่มเฟือยมากอย่างกับเป็นเงินของครอบครัวตนเอง เห็นใครบอกกระผมว่าตัวผู้บริหาร (นายก อบจ.) นั่งเครื่องบินชั้นธุรกิจไม่พอ ต้องนั่ง First Class ประเภทของ Wine ที่ดื่มราคาขวดละเป็นแสน แต่เรียกหากะปิน้ำพริกน้ำปลาบนเครื่องบินวุ่นวายไปหมด ลูกเรือลมขึ้นตามกัน เลขาคู่ใจนั่งอยู่ชั้น Y ต้องมานั่งคุกเข่ารับคำสั่งที่ข้างเก้าอี้ชั้นหนึ่งเป็นชั่วโมง หนักกว่านั้นยังให้เพื่อนรักซื้อบ้านพักแทนชื่อตนที่ทวีปยุโรปไว้สำหรับไปพักผ่อน ซึ่งกระผมและทุกๆ คนที่ได้ฟังรู้สึกตกใจว่าเขาทำอะไรได้ถึงขนาดนั้นเพราะเป็นเพียง อปท. แล้ว Politicians (นักการเมือง) ในระดับชาติจะขนาดไหนกัน !"

"ก้าวผ่านขั้นตอนนี้ไปให้ได้ ปรับทัศนคติเสียใหม่บรรดานักบริหารทั้งหลาย ไม่ใช่เฉพาะ อปท. แต่ทุกๆ กลุ่มในแวดวงราชการและรัฐวิสากิจ"

"ผู้ใดก็ตามอยากใช้ชีวิตหรูหราฟุ่มเฟือยไม่อายประชาชน น่าจะคิดออกไปดำรงสัมมาชีพส่วนตัว อย่ามาเป็นนักการเมืองหรือรับราชการให้เสื่อมเสียเกียรติภูมิสถาบันข้าราชการไทย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท