ปลัดตบเท้าให้กำลังใจ ‘ม.ล.ปนัดดา’ หลัง อบจ.ทั่วประเทศแต่งดำประท้วง

27 ส.ค.2557 ภายหลังจากที่ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวพาดพิงถึงนายก อบจ. ใช้เงินหลวงนั่งเครื่องบินชั้นเฟิร์สคลาส ซดไวน์ราคาแพง ซื้อบ้านในยุโรปไว้ตากอากาศ จึ่งได้มีนายก อบจ.หลายแห่งออกมาชี้แจงทำนองว่า พฤติกรรมดังกล่าวน่าจะเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่ควรกล่าวหาแบบเหมารวม เช่น นายกิจ หลีกภัย นายก อบจ.ตรัง ซึ่งเป็นพี่ชายนายชวน หลีกภัย ได้ขอให้ ม.ล.ปนัดดา ระบุชื่อผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าวให้ชัดเจน เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดกับนายก อบจ.คนอื่นๆ

จากนั้นเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมาสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย จึงนัดผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่แต่งชุดดำเนื่องจากเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของ ม.ล.ปนัดดา ได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของ อบจ.ทั้ง 76 แห่งทั่วประเทศ

วานนี้(26 ส.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มตัวแทนคณะกรรมการสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย (ส.ปอ.ท.) กว่า 10 คน นำโดยว่าที่ ร.ต.เรวัติ เครือบุดดีมหาโชค ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย ได้เข้าพบ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำกระเช้าดอกไม้มาให้กำลังใจในการทำงาน พร้อมแถลงการณ์โดยโดยมีสาระสำคัญประกอบด้วย 1. ปกป้องเทิดทูลและเชิดชูสถาบันหลัก ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

2. ยึดมั่นและดำรงความถูกต้องตามหลักการธรรมาภิบาล เพื่อรักษาความเป็นธรรมและความยุติธรรมในสังคมและองค์กร เพื่อประโยชน์สุขอันสูงสุดของประชาชน รวมทั้งหยุดยั้งการทุจริต คอร์รัปชันในทุกภาคส่วน

3. ทำหน้าที่รักษาความมั่นคงของประเทศชาติและประชาชน รวมดถึงถวายความปลอดภัยแด่องค์กระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์และ

4. จะขับเคลื่อนนำพาประชาชนและประเทศชาติให้หลุดพ้นจากประเทศกำลังพัฒนาไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองตามหลักปรัชญาแนวคิดเศรษฐกิจแบบพอเพียง ด้วยการสนับสนุนให้มี พ.ร.บ.จัดระเบียบการบริหารการพัฒนาหมู่บ้าน และปรับปรุงกฎหมายที่ล้าหลัง เป็นปัญหาต่อการพัฒนาประชาชนและประเทศชาติ

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า ว่าที่ ร.ต.เรวัติ กล่าวว่า คณะกรรมการสหพันธ์ปลัดอำเภอฯ เชื่อมั่นและศรัทธาความเป็นข้าราชการกระทรวงมหาดไทยของ ม.ล.ปลัดดา ที่ยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและเทิดทูลสถาบันระมหากษัตริย์ยิ่งชีวิตรวมถึงการการมุ่งมั่นที่จะตอบแทนแผ่นดินด้วยจิตใจกล้าหาญ ทำในสิ่งที่ถูกต้องมาตลอด คณะกรรมการสหพันธ์นายอำเภอแห่งประเทศไทยรวมถึงสมาชิกที่มีเครือข่ายในทุกภูมิภาคทั่วประเทศขอเป็นกำลังใจและสนับสนุนแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันทุกภาคส่วน เพื่อประโยชน์สุขประชาชนและประเทศชาติ

ม.ล.ปนัดดา ชี้กำลังใจของประชานอยู่ที่ข้าราชการ

ขณะที่ ม.ล.ปนัดดาได้กล่าวขอบคุณตัวแทนคณะกรรมการสหพันธ์ปลัดอำเภอฯ พร้อมกล่าวว่า โชคดีที่มาทำงานร่วมกับเพื่อนข้าราชการในทำเนียบรัฐบาลและน้องๆ สื่อมวลชนที่ล้วนมีไมตรีจิตที่หยิบยื่นให้แก่ตนซึ่งจากบ้านมา  วันนี้ได้รับกำลังใจจากพวกท่านเป็นอย่างมากที่จะมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ราชการอีกเพียง 2 ปีที่เหลือ จะไม่ทำให้คนกระทรวงมหาดไทยผิดหวัง จะตั้งใจทำงานสนองพระเดชประคุณพี่น้องประชาชนชาวไทยที่ให้เรามีเงินเดือนใช้ มีเกียรติยศมาถึงวันนี้ จะพยายามทำทุกอย่างเพื่อรักษาความถูกต้องในบทบาทหน้าที่ปัจจุบันและจะไม่ลืมคำมั่นสัญญาที่เราจะช่วยดูแลชาติบ้านเมืองให้ปลอดภันในทุกด้าน ขอกำลังใจจากน้องๆทุกท่าน ช่วยหยิบยื่นไปให้กับเพื่อข้าราชการทั่วประเทศ เพื่อให้ข้าราชการเป็นแบบอย่างความเป็นคนดีให้แก่ประชาชน ไม่ใช่เป็นแบบอย่างของคนไม่ดี เพราะกำลังใจของประชานอยู่ที่ข้าราชการ ดังนั้นเมื่อใดที่ข้าราชการขวัญกำลังใจตกไม่มีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติราชการ เห็นแก่อามิทสินจ้าง การทุจริตคตโกงเป็นเรื่องธรรมดา กำลังใจของประชาชนจะตกต่ำอย่างมาก ขอบคุณในมิตรภาพที่ต้องดำรงค์ไว้ในหมู่ประชาชนชาวไทยและข้าราชการในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯตลอดไป

อบจ. แต่งดำ ทั่วประเทศ ประท้วง

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์(1,2) ได้รวบรวมเหตุการณ์ที่ เจ้าหน้าที่ ลูกจ้าง อบจ. พร้อมใจกัน ‘แต่งดำ’ ประท้วง ม.ล.ปนัดดา ว่า อบจ.สกลนคร นายชัยมงคล ไชยรบ นายก อบจ.สกลนคร และนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ประมาณ 200 คน ได้แต่งกายด้วยชุดสีดำเพื่อร่วมแสดงเจตนารมณ์โต้คำกล่าวหาของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

พร้อมกันนี้ มีการแจกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวในหนังสือพิมพ์ ฉบับวันที่ 24 สิงหาคม 2557 มีข้อความของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวหาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้งบประมาณฟุ่มเฟือย และพาดพิงถึง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ใช้เงินหลวงนั่งเครื่องบินชั้นเฟิร์สคลาส ซดไวน์แพงขวดละเป็นแสน ซื้อบ้านในยุโรปไว้ตากอากาศ เป็นต้น นั้น สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย เห็นว่าการกระทำดังกล่าวของ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ในชั้นนี้ จึงขอความร่วมมือ ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด ทั้ง 76 แห่ง โดยให้ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ แต่งกายชุดสีดำมาปฏิบัติหน้าที่ ในวันที่ 25 สิงหาคม เป็นต้นไป ซึ่งในวันนี้ อบจ.ทั่วประเทศ จะแต่งกายด้วยชุดดำ เพื่อไว้ทุกข์ให้กับปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

เช่นเดียวกับ อบจ.สตูล ข้าราชการ เจ้าหน้าที่และลูกจ้างต่างพร้อมใจกันสวมชุดดำมาทำงาน ซึ่งปกติแล้วในทุกวันจันทร์ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่จะแต่งชุดข้าราชการสีกากีมาทำงาน แต่ในวันนี้ได้แต่งชุดดำเหมือนกันหมด เนื่องจากทางสมาคม อบจ. ได้ขอความร่วมมือในการแต่งดำทั่วประเทศเป็นเวลา 1 วัน สำหรับ อบจ.สุพรรณบุรี นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี พร้อมทีมผู้บริหาร สมาชิกสภา อบจ.สุพรรณบุรี และข้าราชการทั้งหมด ได้พร้อมใจกันแต่งชุดดำไปทำงาน นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ลูกจ้าง อบจ.นครพนม อบจ.พัทลุง อบจ.แพร่ และอบจ.อุดรธานี เป็นต้น แต่งชุดดำประท้วงร่วมเช่นกัน

นายพรชัย โควสุรัตน์ นายก อบจ.อุบลราชธานี นำข้าราชการและพนักงาน อบจ.กว่า 100 คน สวมเสื้อผ้าด้วยชุดดำมาทำงานและถือป้ายข้อความ เขตปลอดปนัดดา เพื่อร่วมประท้วงตามมติของนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย ที่มีแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ขอความร่วมมือผู้บริหาร ขรก. จนท. อบจ.ทั่ว ปท. ทั้ง 76 แห่ง แต่งกายชุดสีดำมาปฏิบัติหน้าที่ในวันนี้

นายพรชัย กล่าวว่า การนัดกันแต่งชุดดำในวันนี้ ถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หลังมีคำสัมภาษณ์ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวพาดพิงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอันเป็นการไม่ให้เกียรติกัน โดยพิพากษาว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่โปร่งใส่ ทั้งที่มีกระบวนการทำงานตรวจสอบได้ โดยสภาและประชาชน มีหน่วยงานตรวจสอบการทำงานอย่างชัดเจน ม.ล.ปนัดดา ควรตรวจสอบในองค์กรของท่านก่อน อย่างข่าวอดีตปลัดกระทรวงเอาเงินไปในซุกไว้ในตู้เสื้อผ้า ก่อนจะมากล่าวหาหน่วยงานอื่น การที่ ม.ล.ปนัดดา ออกมากล่าวหาในภาพลบ เหมารวมทั้งหมดเช่นนี้ จึงทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อองค์กรเป็นอย่างมาก แต่การออกมาต่อต้านในครั้งนี้ พวกตนคงกระทำกันภายใต้กรอบ โดยยึดถือนโยบาย คสช.เป็นหลัก ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุด คือ ความต้องการให้คงไว้ซึ่งการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นจัดการตนเอง ใกล้ชิดประชาชน ตรวจสอบได้ โปร่งใส แต่หากการกระจายอำนาจไม่คงไว้ ท้องถิ่นซึ่งเป็นรากแก้วของสังคมไทยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ก็จะสูญหายไปในยุคนี้ อย่างไรก็ตาม การนัดแต่งดำในวันนี้ เป็นไปตามมติสมาคมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ซึ่ง อบจ.อุบลราชธานี นัดกันแต่งดำในวันนี้เพียงวันเดียวเท่านั้น จนกว่าจะมีมติของสมาคมออกมาใหม่ โดยพร้อมจะปฏิบัติตามมติสมาคมต่อไป

อบจ.นครศรีธรรมราช นายมาโนช เสนพงศ์ นายก อบจ.นครศรีธรรมราช พร้อมทีมบริหารรองนายก อบจ. ได้นัดกันแต่งชุดดำเดินทางเข้าทำงานที่ห้องทำงาน โดยนายมาโนช กล่าวว่า เบื้องต้นตนได้รับแจ้งจากนายกสมาคม อบจ.นครศรีธรรมราช ให้แสดงพลังด้วยการแต่งชุดดำ เพื่อประท้วงคำพูดของ ม.ล.ปนัดดา ที่มีการระบุพฤติกรรมของนายก อบจ.บางคน มีพฤติกรรมใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย ดื่มเบียร์ขวดละแสน และนั่งเครื่องบินชั้นเฟิร์สคาส ซึ่งเรื่องนี้ตนเห็นว่าอยากให้ทาง ม.ล.ปนัดดา ออกมาพูดให้ชัดเจนว่าเป็นนายก อบจ.คนไหน ไม่ใช่มาพูดเหมาเข่งแบบนี้ จะทำให้ภาพพจน์ของนายก อบจ.ส่วนใหญ่เสียหาย และไม่ได้เป็นตามที่ ม.ล.ปนัดดา พูดแต่อย่างใด แต่จริงๆ แล้วพวกเรากลับต้องทำงานหนัก เพื่อประชาชนแบบหามรุ่งหามค่ำ บางวันต้องอดมื้อกินมื้อ เพราะไม่มีเวลามานั่งกินไวน์ขวดละแสนตามที่เป็นข่าว อยากให้ ม.ล.ปนัดดา เข้าใจพฤติกรรมของนายก อบจ.ไม่เหมือนกันทุกคน ซึ่งเบื้องต้นจะแต่งชุดดำประท้วงเฉพาะฝ่ายบริหารเท่านั้น ส่วนข้าราชการประจำเราไม่บังคับแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท