ทูตอังกฤษ เปิดบล็อกส่วนตัว เพื่อสนับสนุนการแสดงออกในไทย

28 สิงหาคม 2557 มาร์ค เคนท์ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย แถลงข่าวเปิดบล็อกส่วนตัว ณ ทำเนียบทูตอังกฤษ ที่จะเขียนถึงมุมมองของตัวเองที่มีต่อประเทศไทย และความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักร และยังได้กล่าวสนับสนุนการทำงานของสื่อมวลชนในกรตรวจสอบผู้มีอำนาจ 
 
บล็อกของ มาร์ค เคนท์ กับโพสต์แรกหลังจากไม่ได้บล็อกมานานถึงสี่ปี
 
“บล็อกของผมเสนอความคิดเห็นและมุมมองส่วนตัวของผม ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องเป็นความเห็นของรัฐบาลอังกฤษ ผมจะพยายามอธิบายถึงนโยบายของสหราชอาณาจักรอย่างที่ที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเน้นที่ประเทศไทยและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสหราชอาณาจักร ผมจะเขีนถึงประเด็นต่างๆ ได้แก่ ด้านสถาบันพระมหากษัตริย์ ด้านประชาธิปไตย ด้านหลักนิติธรรม ความเสมอภาค และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น” เคนท์กล่าว
 
โดยเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรยังกล่าวอีกว่า ก่อนที่จะมาประจำที่ประเทศไทยเคยเป็นเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำเวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศที่ประชาชนไม่ค่อยมีเสรีภาพในการแสดงออก เขาก็ได้เปิดบล็อกลักษณะเดียวกัน
 
เคนท์ยังได้กล่าวสนับสนุนสื่อมวลชนไทย ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทในการตรวจสอบผู้ที่อยู่ในอำนาจ และเห็นว่า เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากๆ ในสังคมประชาธิปไตย  
 
โดยในโพสต์แรกของบล็อก ซึ่งเผยแพร่เมื่อ 27 ส.ค. 57 เคนท์ได้เขียนแนะนำถึงความเป็นมาของตนเอง และแนะนำหัวข้อที่เขาจะพูดถึงต่อๆ ไปในบล็อก เชน ราชวงศ์อังกฤษ ประชาธิปไตย เสรีภาพในการแสดงออก และยังเขียนด้วยว่า เขาเป็นแฟนของสโมสรฟุตบอลอาร์เซนอล 
 
อนึ่ง การเขียนบล็อกดังกล่าว มาจากความคิดริเริ่มของเคนท์เอง 
 
บล็อกของ เคนท์ สามารถเข้าดูได้ที่ http://blogs.fco.gov.uk/markkent 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท