Skip to main content
sharethis

30 ส.ค. 2557 นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตกระทรวงมหาดไทย(ศปท.) ขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขณะนี้อยู่ระหว่างการระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการมหาดไทยใสสะอาด ระยะเวลา 3 ปี โดยให้ทุกหน่วยงานยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติอย่างจริงจัง

โดยประกอบด้วยมาตรการสำคัญ 5 ด้าน ประกอบด้วย การป้องกันการทุจริตในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง การพัฒนาระบบการจัดการเรื่องร้องเรียน การทุจริตให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลยิ่งขึ้น การวางระบบมาตรฐาน ความโปร่งใส ในการให้บริการปิดช่องทางที่จะเอื้อต่อการกลั่นแกล้ง บังคับขู่เข็ญ เรียกร้องผลประโยชน์ การพัฒนาระบบตรวจสอบภายในองค์กร และส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากภาคส่วนต่างๆ ในการเข้ามามีส่วนร่วมป้องกันแก้ไขปัญหา การกำหนดกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนเพื่อลดการใช้ดุลพินิจ และช่องทางการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ รวมทั้ง การกำหนดบรรทัดฐานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ธรรมาภิบาลและปรับปรุงระบบบริหารบุคคลให้เอื้อต่อเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ แผนมหาดไทยสะอาดจะมีมาตรการลงลึกไปถึงกระบวนงานสำคัญ ทั้งในส่วนของกรม รัฐวิสาหกิจในสังกัด จังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยจะมีการกำหนดแนวทางแก้ไขในแต่ละกระบวนงานไว้อย่างครอบคลุมชัดเจน รวมทั้งมีระบบการตรวจสอบติดตามประเมินผล ตลอดจนการดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาการทุจริตคิดมิชอบในวงราชการเป็นอุปสรรคขัดขวางการพัฒนาประเทศ

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net