‘ถวัลย์ ดัชนี’ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 74

‘ถวัลย์ ดัชนี’ ศิลปินแห่งชาติ ปี 2544  สาขาทัศนศิลป์ เสียชีวิตแล้ว หลังจากป่วยด้วยโรคตับอักเสบเป็นเวลา 3 เดือน จัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพ เมรุวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร

3 ก.ย.2557 นายดอยธิเบศร์ ดัชนี บุตรชาย นายถวัลย์ ดัชนี อายุ 74 ปี  ศิลปินแห่งชาติปี 2544 สาขาทัศนศิลป์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กตนเอง ‘Doytibet Duchanee’  เมื่อเวลา 2.35 น. ระบุบิดาตนเองได้เสียชีวิตแล้ว หลังจากป่วยด้วยโรคตับอักเสบเป็นเวลา 3 เดือน

ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า นายถวัลย์มีโรคประจำตัวคือ เบาหวาน และความดัน เมื่อประมาณปี 2555 ได้เข้ารับการรักษาโรคต่อมลูกหมากโตซึ่งมีความเสี่ยงเป็นมะเร็ง ต่อมาเมื่อต้นปี 2557 ตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากระยะสุดท้าย และในช่วงปลายเดือนมิ.ย. จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างจริงจัง จนกระทั่งพบว่าเชื้อมะเร็งลุกลามไปที่ตับและปอด มีอาการไตวาย จากนั้นอาการทรุดหนักจนกระทั่งถึงวาระสุดท้ายของชีวิต 

ในการนี้กำหนดจะมีพิธีพระราชน้ำหลวงอาบศพ ในวันที่ 4 ก.ย. เวลา 13.00-17.00  น. ณ ศาลา 1 วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร โดยท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ ในฐานะผู้แทนพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นประธานในพิธี จากนั้นกำหนดจัดพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ในระหว่างวันที่ 4-10 ก.ย. เวลา 19.00 น. และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 11 ก.ย. เวลา 17.00 น. ณ เมรุวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร

นายชาย กล่าวต่อว่า รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้สูญเสียศิลปินแห่งชาติผู้มีคุณูปการต่อแผ่นดิน ซึ่งได้สร้างผลงานที่มีเอกลักษณ์ ทรงคุณค่า และได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ อีกทั้งยังอุทิศตนส่งเสริมงานด้านศิลปะอย่างมากมาย โดยเฉพาะโครงการถ่ายทอดงานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติและโครงการศิลปินแห่งชาติสัญจรของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ที่มุ่งถ่ายทอดประสบการณ์การสร้างสรรค์งานจิตรกรรม ให้แรงบันดาลใจ รวมถึงเป็นต้นแบบให้แก่เด็ก เยาวชน ครูอาจารย์ และบุคลากรด้านศิลปะมาโดยตลอด ทำให้วงการศิลปะของไทยเกิดการพัฒนาและก้าวสู่สากลยิ่งขึ้น อ.ถวัลย์ ดัชนี จึงเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่และเป็นที่รักของทุกคน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท