อดิศร เกิดมงคล: แรงงานข้ามชาติในสังคมไทย: สิทธิและสวัสดิการ

คลิปการอภิปรายหัวข้อ "แรงงานข้ามชาติในสังคมไทย: สิทธิและสวัสดิการ" โดยอดิศร เกิดมงคล (ติดตามชมคลิปเสวนาของประชาไทได้ที่นี่)

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดเสวนาหัวข้อ "แรงงานข้ามชาติในสังคมไทย: สิทธิและสวัสดิการ" วิทยากรโดย อดิศร เกิดมงคล นักวิจัยด้านแรงงานจาก International Rescue Committe (IRC)

ทั้งนี้ในช่วงท้ายการนำเสนอ อดิศรกล่าวถึง ข้อท้าทายการดำเนินนโยบายด้านแรงงานข้ามชาติ ได้แก่ หนึ่ง นโยบายการย้ายถิ่น พบว่ามีการแปรผกผันกับการเมืองภายในของแต่ละประเทศ และการเมืองระหว่างประเทศในอาเซียนด้วยกันเอง ความเป็น/ไม่เป็นประชาธิปไตยมีผลต่อการจัดการการย้ายถิ่นของภูมิภาคนี้

สอง อาเซียนกลายเป็นชุมชนทางจินตนาการที่พยายามเปิดเสรีสำหรับทุน/รัฐราชการ แต่ไม่สามารถกรอบพ้นกรอบคิดอำนาจอธิปไตยแบบเดิม และผลิตซ้ำวาทกรรมความมั่นคง ที่เข้มงวดกับการเคลื่อนย้ายของผู้คนที่ไร้อำนาจทางเศรษฐกิจและการเมือง โดยเฉพาะภาคประชาชนขาดการมีส่วนร่วม

สาม ข้อตกลงร่วมของอาเซียนพูดถึงเรื่องการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติแบบจำกัด แต่ก็ยังขาดกลไกการคุ้มครองที่แท้จริง หรือกฎหมายภายในยังไม่เอื้อต่อการคุ้มครองแรงงานข้ามชาติเท่าที่ควร

สี่ การย้ายถิ่นของแรงงานข้ามชาติในช่วงที่ผ่านมาก่อให้การแลกเปลี่ยน การปะทะทางวัฒนธรรม และการเข้าสู่สังคมแห่งความหลากหลายของวัฒนธรรม ภายใต้กรอบคิดอำนาจอธิปไตยและชาตินิยมแบบเดิม

ห้า เรามองแรงงานข้ามชาติในฐานะแรงงาน แต่การดำรงอยู่ของพวกเขาทำให้การเกิดขึ้นของชุมชนแรงงานข้ามชาติ การแต่งงานข้ามวัฒนธรรม เราจะดำรงอยู่ท่ามกลางความหลากหลายอย่างไร

และหก การพัฒนาทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค และการพัฒนาในพื้นที่ชายแดน ส่งผลกระทบต่อกลุ่มชาติพันธุ์ และคนยากจนในชุมชน และมีผลต่อการเคลื่อนย้ายแรงงาน ในอีกด้านหนึ่งเรากลับละเลยการจัดการโดยชุมชน

"ส่วนตัวผมไม่ค่อยมีความหวังกับอาเซียนมาตั้งแต่ต้น เพราะอาเซียนคือการขยายตัวของรัฐข้าราชการที่ขยายตัวใหญ่ขึ้น ถ้ายังไม่มีการปรับกระบวนทัศน์ของอาเซียน ยกเว้นว่าภาคประชาสังคมจะลุกขึ้นมาขับเคลื่อนที่จะออกไประบบ Consensus แล้วเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น"

ทั้งนี้สามารถอ่านบทอภิปรายโดยละเอียดได้ที่ สำนักข่าวประชาธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท