Skip to main content
sharethis

โฆษก กต. เผยฝ่ายความมั่นคงระงับการจัดงานเสวนาของศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เพราะผู้จัดงานแจ้งฝ่ายความมั่นคงกะทันหัน จึงให้งดก่อน ชี้ปกติจัดเสวนาต้องแจ้งให้หน่วยงานความมั่นคงทราบล่วงหน้าก่อน

3 ก.ย.2557 นายเสข วรรณเมธี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายความมั่นคงส่งเจ้าหน้าที่ไประงับการจัดงานเสวนาเรื่องความยุติธรรมที่ปิดปรับปรุง ของศูนย์ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศวานนี้ (2 ก.ย.) ว่า ปกติการจัดงานเสวนาจะต้องแจ้งให้หน่วยงานด้านความมั่นคงทราบล่วงหน้าก่อนจึงจะจัดได้ ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อมีการดำเนินการตามที่ได้มีการตกลงไว้ก็ไม่มีปัญหาใดๆ แต่กรณีของการจัดงานวานนี้ มีการแจ้งให้ฝ่ายความมั่นคงทราบอย่างกะทันหัน ฝ่ายความมั่นคงจึงขอให้งดจัดกิจกรรมไปก่อน แต่หากผู้จัดจะเดินหน้าต่อ หลังจากนี้ก็สามารถประสานไปยังฝ่ายความมั่นคงอีกครั้งเพื่อขออนุญาตได้ และสามารถเสนอความคิดเห็นต่าง ๆ ผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ส่วนการที่หลายองค์กรสิทธิมนุษยชนห่วงสถานการณ์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในไทยนั้น นายเสข กล่าวว่า อยากให้องค์กรต่าง ๆ เหล่านั้น ได้ดูข้อเท็จจริงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย เพราะการคงกฎอัยการศึกก็ไม่ได้ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชน  สถานการณ์ในกรุงเทพมหานครและหลายจังหวัดขณะนี้ถือว่ามีความปลอดภัยมากกว่า ช่วงก่อนการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้นจึงอยากให้หลายองค์กรดูสภาพความเป็นจริงของประเทศไทย มากกว่าการศึกษาจากตำรา เพราะสถานการณ์ในไทยไม่เหมือนกับต่างประเทศ

คสช.เล็งยกเลิกกฎอัยการศึก 22จ. ท่องเที่ยว

สำหรับความคืบหน้าในเรื่องของการยกเลิกกฎอัยการศึก หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนนตรีและหัวหน้า คสช. มีแนวคิดที่จะยกเลิกกฎอัยการศึก ในจังหวัดท่องเที่ยวประมาณ  22 จังหวัดก่อน ซึ่งเรื่องนี้ คสช. ได้มีการหารือกันอย่างต่อเนื่องและเห็นว่าหากมีรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันอังคารที่ 9 ก.ย. นี้ จะมีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คสช. ยืนยันว่าการประกาศใช้กฎอัยกายศึกที่ผ่านมา ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว แต่ยอมรับภาพรวมในสายตาของต่างชาติ จึงได้มีการชี้แจงเป็นระยะ พร้อมกล่าวด้วยว่า ทหารมีความจำเป็นที่ต้องใช้กฎหมายดังกล่าว เพื่อจัดระเบียบของประเทศชาติ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ยอมรับว่า ได้ให้กองกำลังในพื้นที่ไปประเมินสถานการณ์ในแต่ละจังหวัดว่าจะสามารถผ่อนปรนกฎอัยการศึกได้หรือไม่ จากนั้นให้ทำเรื่องส่งไปยัง คสช.

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net