Skip to main content
sharethis

ผู้แทนสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ถอนตัวจากที่ประชุม "สภาสหพันธรัฐชาติสหภาพ" หรือ UNFC ของกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า อย่างไรก็ตามทาง UNFC ยังสงวนที่นั่งคณะกรรมการกลางให้ KNU - ขณะที่ KNU เตรียมหารือภายในว่าจะยังคงเป็นสมาชิกกลุ่มหรือไม่

ธงของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU (แฟ้มภาพ/ประชาไท)

5 ก.ย. 2557 - ในการประชุมประจำปีของกองกำลังและองค์กรทางการเมืองของกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่าในนาม "สภาสหพันธรัฐชาติสหภาพ" (The United Nationalities Federal Council - UNFC) ซึ่งจัดขึ้นที่ชายแดนไทย-พม่า และเพิ่งสิ้นสุดไปเมื่อวันอังคาร (2 ก.ย.) ที่ผ่านมานั้น มีรายงานว่า สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ได้ถอนตัวจากการประชุมเมื่อคืนวันที่ 31 ส.ค.

โดย พล.อ.มูตู เซพอ ผู้บัญชาการ KNU ได้นำตัวแทนกะเหรี่ยง KNU ออกจากที่ประชุม และลงนามในจดหมายฉบับหนึ่งระบุว่า "จะไม่มีการส่งผู้แทน KNU เข้าร่วมการประชุม UNFC" รวมทั้งระบุด้วยว่า "KNU จะตัดสินใจในการประชุมคณะกรรมการกลางบริหาร KNU ว่าจะเข้าร่วม UNFC ต่อไปหรือไม่" ทั้งนี้ตามรายงานของ ดีวีบี เมื่อวันที่ 1 ก.ย.

โดยก่อนที่ผู้แทน KNU จะออกจากที่ประชุม มีรายงานว่าผู้แทน KNU เสนอให้มีการเปลี่ยนโครงสร้างของ UNFC โดยให้กระจายอำนาจการตัดสินใจมาที่คณะเลขาธิการ 3-5 คน รวมทั้งมีคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ แทนการให้ประธาน UNFC มีอำนาจการตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม นาย หงสา ผู้แทนจากพรรคมอญใหม่ ระบุว่าสมาชิกกลุ่มอื่นๆ ต้องการโครงสร้างเดิมมากกว่า เพราะข้อเสนอจากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU จะทำให้ UNFC มีโครงสร้างอ่อนแอ

ทั้งนี้ UNFC ยังคงใช้โครงสร้างองค์กรเดิม และในการประชุมวันสุดท้ายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่ประชุม UNFC มีการเลือกคณะกรรมการชุดใหม่ 42 คน รวมทั้งเลือกคณะกรรมการกลางบริหารอีก 12 คน โดยทุกตำแหน่งจะมีวาระไปจนถึง พ.ศ. 2559 ตามรายงานของดีวีบีเมื่อวันที่ 4 ก.ย.

โดยหลังจากที่ผู้แทน KNU ออกจากที่ประชุมในคืนวันอาทิตย์ ต่อมาในวันจันทร์ที่ 1 ก.ย. รองประธานสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU ซิปโปร่า เส่ง ซึ่งเข้าร่วมการประชุมด้วยและไม่ได้ออกจากที่ประชุมได้เขียนแถลงการณ์ขอโทษต่อที่ประชุมสภาสหพันธรัฐชาติสหภาพ (UNFC) ที่เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นและทำให้การประชุมล่าช้า และยังให้คำมั่นว่า KNU จะหาทางออกภายในองค์กรเอง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ด้าน คูอูเร ตัวแทนจากพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี (KNPP) กล่าวกับผู้สื่อข่าวดีวีบีว่า "KNU ยังคงได้รับการต้อนรับกลับสู่ UNFC เสมอ"

ทั้งนี้จากรายงานของสำนักข่าวฉาน ผลการประชุมเลือกตั้งคณะกรรมการกลางบริหารของ สภาสหพันธรัฐชาติสหภาพ หรือ UNFC ประกอบด้วย

(1) นายพลนอ บานละ องค์การแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (KIO) ประธาน
(2) นาย หงสา พรรคมอญใหม่ (NMSP) รองประธานคนที่ 1
(3) ตำแหน่งรองประธานคนที่ 2 สำรองให้ผู้แทนสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU)
(4) คูอูเร พรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเรนนี (KNPP) เลขาธิการ
(5) ขุน โอคก่า องค์การปลดปล่อยชาติปะโอ (PNLO) เลขาธิการร่วมคนที่ 1

(6) สะลาย ทา เฮ แนวร่วมแห่งชาติชิน (CNF) เลขาธิการร่วมคนที่ 2
(7) นายแพทย์ ลาจา องค์การแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (KIO) สมาชิก
(8) ตำแหน่งสมาชิก สำรองให้ผู้แทนสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU)
(9) พ.อ.จายทู พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (SSPP) สมาชิก
(10) นายแพทย์ ขิ่นหม่อง สภาแห่งชาติยะไข่ (ANC) สมาชิก

(11) บอวัง ลารอ องค์การแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (KIO) สมาชิก
(12) พล.อ.บีทู พรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเรนนี (KNPP) สมาชิก

มีรายงานว่า สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) จะจัดการประชุมเฉพาะกิจในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อพิจารณาว่าจะยังคงเป็นสมาชิกสภาสหพันธรัฐชาติสหภาพ (UNFC) หรือไม่

สำหรับสภาสหพันธรัฐชาติสหภาพ หรือ UNFC ก่อตั้งขึ้นภายหลังกลุ่มชาติพันธุ์ในพม่า 12 กลุ่ม ทั้งกลุ่มกลุ่มที่ทำสัญญาหยุดยิง และกลุ่มที่ไม่ทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า ได้หารือกันบริเวณชายแดนไทย-พม่าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2554 และได้ตัดสินใจที่จะเป็นพันธมิตรร่วมมือกันทางการเมืองการทหาร โดยกลุ่มชาติพันธุ์หลักที่ก่อตั้ง UNFC ได้แก่ องค์การแห่งอิสรภาพคะฉิ่น (KIO) พรรครัฐมอญใหม่ (NMSP) พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (SSPP) ซึ่งเป็นปีกการเมืองของกองทัพรัฐฉานเหนือ รวมทั้ง สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU)

ทั้งนี้กองทัพกลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มใหญ่ที่ไม่ได้เข้าร่วม UNFC ได้แก่ สองกองกำลังใหญ่ในรัฐฉานได้แก่ กองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army - UWSA) และกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army – SSA) กลุ่ม พล.ท.เจ้ายอดศึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net