Skip to main content
sharethis
5 ก.ย. 2557 หลังการพิจารณาคดีนานเกือบ 4 ชั่วโมง ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษายกคำร้อง กรณี กกต.ให้ใบเหลือง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จากกรณีกระทำการหาเสียงใส่ร้ายให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมขัด พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต  โดยให้เหตุผลว่า คำฟ้องของ กกต.ที่ระบุถึงคำปราศรัยของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไปช่วย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ หาเสียงที่บริเวณวงเวียนใหญ่ และลานคนเมือง เมื่อปี 2556 ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ ไม่ได้ทำให้ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครซึ่งเป็นผู้แข่งเสียหายและสิ่งที่นายสุเทพ พูดมีคำพิพากษาและรายงานจากกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรรองรับว่าเป็นเรื่องจริง     
 
หลังฟังคำพิพากษา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ระบุว่าวันพรุ่งนี้จะเดินหน้าทำงานทันที โดยจะไปติดตามและมอบนโยบาย เตรียมพร้อมแก้ปัญหาน้ำท่วมที่สำนักระบายน้ำ
 
กกต.น้อมรับคำสั่งศาลยกคำร้องใบเหลือง “ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์”
 
ด้านนายวีระ ยี่แพร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กต.กทม.) เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งยกคำร้องมติคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ใบเหลือง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ว่าตามกฎหมายแล้วพอศาลมีคำสั่งยกคำร้อง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ก็สามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม.ได้ทันที และคำสั่งนี้ถือเป็นที่สิ้นสุดแล้ว เนื่องจากมติของ กกต. เป็นมติที่ออกภายหลังการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปแล้ว พอมีผู้ยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งเข้ามาที่ กกต. แล้ว กกต.พิจารณาเห็นว่าสมควรสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ กกต.ก็ต้องยื่นสำนวนคดีไปให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาวินิจฉัย ซึ่งถือเป็นเป็นการพิจารณาในศาลเดียว และจะไม่สามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งได้อีก แต่ถ้า กกต.มีมติสั่งให้เลือกตั้งใหม่ก่อนที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง กกต.ก็สามารถดำเนินการสั่งให้เลือกตั้งใหม่ได้เลย แต่ตามปกติจะไม่ค่อยมีกรณีลักษณะนี้ เพราะ กกต.ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 30 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง ซึ่งเวลาแค่ 30 วัน ไม่เพียงพอที่จะพิจารณาสำนวนคำร้องคัดค้านต่างๆ ได้ทันเวลา
 
นายวีระ กล่าวอีกว่า การที่ศาลมีความเห็นต่างจากมติของ กกต. ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะ กกต.และศาลมีกระบวนการพิจารณาที่แตกต่างกัน โดย กกต.จะพิจารณาจากหลักฐานอันควรจะเชื่อได้ว่ามีมูลเหตุตามคำร้อง แต่ศาลจะมีการพิจารณาประเด็นข้อสงสัยต่างๆ โอกาสที่จะเห็นต่างกันจึงเป็น 50 ต่อ 50 อย่างไรก็ตาม เมื่อ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กลับมาปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม.อีกครั้ง วาระการดำรงตำแหน่งก็ให้นับจากวันเลือกตั้งคือวันที่ 3 มี.ค.56
 
 
ที่มาเรียบเรียงจาก
 
สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net