'ธรรมศาสตร์เสรีฯ' แจงข้อเท็จจริงกรณี “ไม่ได้สอนเด็กวัด”

8 ก.ย.2557 จากกรณีมีข้อโต้แย้งระหว่างอาจารย์วิชา TU 130 ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กับนักศึกษากลุ่มหนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ออกแถลงการณ์ "ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณี “ไม่ได้สอนเด็กวัด” ในวิชาสหวิทยาการวิทยาศาสตร์ (TU130)" รายละเอียดมีดังนี้
 

แถลงการณ์กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD)
เรื่อง ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณี “ไม่ได้สอนเด็กวัด” ในวิชาสหวิทยาการวิทยาศาสตร์ (TU130)

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มีการทำกิจกรรมประท้วงโดยการติดป้ายที่โถงอาคารเรียนรวมสังคมศาสตร์ (SC) ส่วนคลิปวิดีโอที่บันทึกเหตุการณ์ก็ถูกเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งในเวลาต่อมาได้เกิดการโต้แย้งว่า ป้ายที่ติดประท้วงนั้นไม่ได้เขียนข้อความคำพูดของอาจารย์อย่างถูกต้อง และคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่นั้นมีการดูดเสียงที่นักศึกษาพูดคำหยาบคายออกไป อีกทั้งมีการเผยแพร่เทปเสียงในช่วงที่อาจารย์ได้อธิบายคำพูดของตัวเองเพิ่มมาอีกด้วย จึงเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ

กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) มีความเห็นว่าการจะหาข้อสรุปของความขัดแย้งได้นั้นจำเป็นจะต้องมีข้อเท็จจริงที่ชัดเจนไว้สำหรับการอ้างอิงด้วย ซึ่ง LLTD เห็นว่าในเวลานี้พยานหลักฐานเท่าที่ปรากฏสู่สาธารณะอันได้แก่คลิปวิดีโอและเทปเสียงนั้นยังไม่ได้ให้ข้อมูลของเหตุการณ์อย่างครบถ้วน LLTD จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ผ่านคำให้การของนักศึกษาผู้ถ่ายคลิปเหตุการณ์ในวันนั้น ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของ LLTD ด้วยเช่นกัน (ต่อจากนี้จะขอเรียกว่า N) โดยจะบอกเล่าสิ่งที่ได้เห็นร่วมกับนักศึกษาคนอื่นในห้องอีกหลายร้อยชีวิตตั้งแต่ต้นจนจบ

คาบเรียนที่เกิดเหตุเป็นคาบเรียนช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี โดยเริ่มคาบในเวลา 13.00 น. และมีการแจกกระดาษคำตอบ (ที่ต้องใช้ตอบคำถามท้ายคาบ) ภายในเวลา 13.00-13.20 น. เท่านั้น ในขณะที่นักศึกษาหลายคนเรียนเสร็จเวลา 12.30 น. และเรียนอยู่ที่อาคาร SC ซึ่งอยู่ห่างจากห้องที่เรียน TU130 มาก (รวมทั้ง N ด้วย) นักศึกษาบางคนจึงมาต่อแถวรับกระดาษคำตอบ มาจองที่นั่งไว้ก่อนแล้วจึงออกไปทานอาหาร บางคนก็นั่งรอให้โรงอาหารมีคนน้อยจึงค่อยไป นักศึกษากลุ่มที่เดินออกจากห้องก็ต้องเดินสวนกับกลุ่มที่เดินเข้ามาบริเวณประตูทางเข้าออกซึ่งเปิดเพียงทางเดียว (และยังเป็นจุดแจกกระดาษคำตอบอีกด้วย) จึงเกิดความชุลมุนขึ้น

อาจารย์ซึ่งอยู่ในห้องนั้นเองก็ตะโกนออกมาว่า “หุบปาก” นักศึกษาก็เงียบเสียงไป แล้วอาจารย์จึงเริ่มสอน แต่เมื่อมีนักศึกษาเข้ามาเพิ่มก็เริ่มมีเสียงดังขึ้นอีก อาจารย์ก็ตะโกนว่าหุบปากอีกครั้ง แล้วกล่าวว่าจะออกข้อสอบให้เซคชั่นนี้ยากๆ

จากนั้นมีนักศึกษาชายกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งเข้ามา แล้วไปนั่งรวมกันบริเวณทางเดินขึ้นลงฝั่งริมสุด อาจารย์จึงตะโกนต่อว่านักศึกษากลุ่มนั้นว่า “ไปนั่งที่พื้นทำไม ที่นั่งข้างหน้ามีทำไมไม่นั่ง (จริงๆ ที่นั่งตรงนั้นถูกจองไว้แล้ว) ที่นี่มหาวิทยาลัยไม่ใช่โรงเรียนชนบท ไม่ใช่โรงเรียนวัด” เริ่มมีเสียงนักศึกษาตอบกลับว่า “โรงเรียนวัดแล้วไงวะ กูจบโรงเรียนวัดมา”

อาจารย์ด่าต่อไปว่า “มหาวิทยาลัยนี้มันเฮงซวยมากใช่มั้ย ถึงไม่ยอมนั่งถึงนั่งที่พื้นกัน” (ซึ่งตอนนั้นที่นั่งเต็มจริงๆ) นักศึกษาก็โห่กลับ บอกว่าใช่ จากตรงช่วงนี้ N ก็เริ่มถ่ายคลิป [1]

ในคลิปจะได้ยินอาจารย์กล่าวว่า “ไม่ได้สอนเด็กวัด” ซึ่งไม่ตรงกับในป้ายติดประท้วงที่เขียนว่า “ไม่สอนเด็กวัด” จนกลายเป็นประเด็นโจมตีว่านักศึกษาจงใจตัดคำออกเพื่อหวังผลในการสร้างกระแส ในข้อนี้เนื่องจาก LLTD ไม่ได้เป็นผู้ติดป้ายดังกล่าวจึงไม่สามารถชี้แจงได้ว่าเป็นความตั้งใจหรือว่าผิดพลาด

และคลิปที่ได้อ้างอิงไว้นี้เป็นคลิปที่ N อัปโหลดลงใน Youtube ในวันเดียวกันนั้นเอง ซึ่งในคลิปจะปรากฏถ้อยคำที่นักศึกษาสบถออกมาว่า “ไอ้เหี้ย” อยู่ด้วย LLTD จึงขอชี้แจงในข้อนี้ว่า N ไม่ได้เป็นผู้ที่ดูดเสียงในคลิปออกไป และไม่ได้จงใจปกปิดคลิปที่ไม่ได้ดูดเสียง

หลังจากคลิปจบ อาจารย์จึงเริ่มสงบสติอารมณ์ หันไปคุยกับผู้หญิงผมสั้นหยิกคนหนึ่ง (ไม่ทราบว่าเป็นใคร) ที่ข้างเวที แล้วจึงมากล่าวอธิบายการกระทำของตัวเองด้วยน้ำเสียงสงบไม่เกรี้ยวกราด ดังที่ปรากฏในเทปเสียงนั่นเอง [2]

จึงเรียนมาเพื่อทราบและโปรดพิจารณา

กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD)
8 กันยายน 2557

[1] http://www.youtube.com/watch?v=GtzNvCvB99k
[2] http://www.youtube.com/watch?v=-3yhDFiawnU&feature=youtu.be
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท