คุก 11 ปี อดีต ผอ. 'พีเพิ่ลแชนแนล นิวส์ ' เขียนบทความโจมตี 'เจิมศักดิ์' ล้มสถาบัน

รับสารภาพลดเหลือ 5 ปีครึ่ง ยื่นขอประกันตัวแล้ว แต่ศาลอาญาให้คุมขังไว้จนกว่าจะมีคำสั่งศาลอุทธรณ์ออกมาว่าจะให้ประกันหรือไม่
 
เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2557 ที่ผ่านมา เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่าที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาท หมายเลขดำ อ.3595/56 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้องนายสอาด จันทร์ดี อายุ 78 ปี อดีตคอลัมนิสต์ นสพ.รายวันฉบับหนึ่ง และ อดีต ผอ.นสพ.พีเพิ่ล แชนแนล นิวส์ ออนไลน์ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ,พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 56 ระบุความผิดสรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 16 เม.ย. – 17 พ.ค. 2554 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้เขียน และโพสข้อความลงใน น.ส.พ. พีเพิ่ลแชนแนล นิวส์ ออนไลน์ (PEOPLE CHANNEL NEWS ONLINE) รวม 12 ตอน ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปอ่านได้ที่เว็บไซต์ WWW.PCHANNEL.ORG โดยกล่าวหาใส่ร้าย นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว.สรรหา กับพวก ทำนองว่า เป็นตัวการ และจงใจช่วยกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.๒๕๕๐ ล้มล้างสถาบันเบื้องสูง และอื่น ๆ ซึ่งล้วนเป็นเท็จทำให้ผู้อ่านเข้าใจว่า นายเจิมศักดิ์ ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เสื่อมเสียชื่อเสียงและวงศ์ตระกูล โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328, พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14,15 ด้วย เหตุเกิดที่แขวง –เขตดินแดง กทม.และที่อื่นเกี่ยวพันกัน จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ รวม 11 กระทงจำคุกกระทงละ 1 ปี เป็นจำคุก 11 ปี คำรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาลดโทษกระทงละกึ่งหนึ่งคงจำคุกจำเลยไว้ 5 ปี 6 เดือน
 
อย่างไรก็ตามเมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีประกอบกับจำเลยได้สร้างเรื่องขึ้นโดยพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูงซึ่งประชาชนชาวไทยให้ความเคารพศรัทธาอย่างยิ่งย่อมก่อให้ประชาชนส่วนมาเกลียดชังผู้เสียหายซ้ำจำเลยยังกระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่ารวม11ครั้งโดยมิได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนและมิได้คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น นับเป็นเรื่องร้ายแรง การที่จำเลยลงขอขมาผู้เสียหายก็หาทำให้ความเสียหายที่เกิดขึ้นระงับสิ้นไปได้ กรณีจึงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ
 
ต่อมานายสอาด จำเลย ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดและโฉนดที่ดิน รวมมูลค่า 500,000 บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวชั้นอุทธรณ์ต่อสู้คดี ขณะที่ศาลอาญาพิจารณาคำร้องประกอบพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นควรเสนอคำร้องขอประกันตัวให้ศาลอุทธรณ์เป็นพิจารณาเพื่อมีคำสั่งว่าจะ ให้ประกันตัวหรือไม่ต่อไป ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อศาลอาญา มีคำสั่ง ส่งคำร้องขอประกันตัวของจำเลยให้ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยแล้ว วันนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงได้ควบคุมตัวนายสะอาด จำเลย ไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ฯ ก่อน จนกว่าจะมีคำสั่งศาลอุทธรณ์ออกมาว่าจะให้ประกันหรือไม่ให้ตัว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท