Skip to main content
sharethis

ทนายวิญญัติ ชาติมนตรี เผย ยื่นประกันตัวรอบ 2 'เจ๋ง ดอกจิก' คดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ คาดทราบผลภายในสัปดาห์นี้ ชี้หากเป็นไปตามหลักเกณฑ์กฏหมายปกติย่อมได้รับประกันเหมือน ‘สนธิ ลิ้มทองกุล’

17 ก.ย. 2557 หลังจากเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.2740/2553 ให้นายยศวริศ  ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการขึ้นเวทีปราศรัยบนเวที นปช. เชิงสะพานมัฆวาน เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 53 โดยพิพากษายืนให้จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ขณะที่นายยศวริศได้ยื่นขอประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 500,000 บาทนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ล่าสุดวานนี้(16 ก.ย.) นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน(กนส.) ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด จำนวน 500,000 บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกานายยศวริศ เป็นครั้งที่ 2

นายวิญญัติ กล่าวด้วยว่า ถ้าเป็นไปตามหลักเกณฑ์กฏหมายปกติจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เหมือนที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล ได้รับสิทธ์นี้ โดยตามกระบวนการจะใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 วันทำการ ที่ศาลชั้นต้นจะส่งต่อไปยังศาลฏีกาพิจารณา คาดว่าจะทราบผลภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ หลังจากที่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษา ได้มีการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวแล้วครั้งในครั้งแรก แต่วันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลฎีกามีคำสั่งให้ยกคำร้อง เนื่องจากศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่าเป็นคดีที่ต้องห้ามฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 218 วรรคหนึ่ง อีกทั้งจำเลยยังไม่ได้รับอนุญาตให้ฎีกาและยื่นฎีกา จึงมีเหตุอันควรเชื่อว่าหากปล่อยชั่วคราวจำเลยจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ทั้งนี้นายยศวริศถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net