ผลประชามติสกอตแลนด์ ร้อยละ 55 ไม่ต้องการให้แยกจากสหราชอาณาจักร

ชาวสกอตร้อยละ 55 ต้องการให้สกอตแลนด์อยู่กับสหราชอาณาจักร ขณะที่ร้อยละ 45 สนับสนุนให้แยกตัวเป็นเอกราช นายกรัฐมนตรี 'เดวิด คาเมรอน' โพสต์ว่าโชคดีเหลือเกินที่สามารถแก้ปัญหากันได้ที่หีบบัตรลงคะแนน พร้อมชวนทุกคนร่วมกันสร้างอนาคตสดใสให้สหราชอาณาจักร

สถานที่ลงคะแนนประชามติในสกอตแลนด์ ที่เอดินบะระ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. (แฟ้มภาพ/เอื้อเฟื้อภาพโดย อาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล)

19 ก.ย. 2557 - บีบีซี รายงานผลการลงประชามติ "สกอตแลนด์ควรเป็นประเทศเอกราชหรือไม่" ซึ่งมีการออกเสียงประชามติดเมื่อวันที่ 18 ก.ย. นั้น ผลปรากฏว่ามีผู้ออกมาลงประชามติ 3.62 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 84.5 ผลการลงประชามติปรากฎว่า มีผู้ออกเสียงให้สกอตแลนด์เป็นเอกราช 1,617,989 หรือคิดเป็นร้อยละ 45 ขณะที่ผู้ออกเสียงไม่เห็นด้วย 2,001,926 คิดเป็นร้อยละ 55

ทั้งนี้ภายหลังทราบผลการลงประชามติ เพจของเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ได้โพสต์ข้อความถึงประชาชนสกอตแลนด์ ตอนหนึ่งเขากล่าวว่า "การลงประชามติครั้งนี้เป็นการต่อสู้อย่างยากลำบาก สิ่งนี้ได้กระตุ้นให้เกิดความกระตือรือร้น และสร้างกระแสตื่นเต้นขึ้นในการเมืองสกอตแลนด์ และสิ่งนี้ถูกจับตามองโดยประชาชนทั่วทั้งสหราชอาณาจักร

"สิ่งเหล่านี้จะได้รับการจดจำในฐานะของการรณรงค์ที่มีพลัง แสดงให้เห็นความเข้มแข็งและพละกำลังของประชาธิปไตยอันเก่าแก่ของพวกเรา"

"คนมากเป็นประวัติการณ์ลงทะเบียนเพื่อออกเสียง คนมากเป็นประวัติการณ์ไปลงคะแนนเสียง เราควรภูมิใจกับสิ่งนั้น เพราะเป็นสิ่งที่เตือนเราว่า โชคดีเหลือเกินที่เราสามารถตัดสินปัญหาสำคัญที่หีบบัตรลงคะแนนอย่างสงบและอย่างเยือกเย็น”

"บัดนี้พวกเราจะต้องมองไปข้างหน้า และเปลี่ยนสิ่งนี้เป็นความส่งจำที่ว่าพวกเราไม่ว่าจะลงมติกันในทิศทางไหน แต่เราก็มาอยู่ร่วมกันเพื่อสร้างสิ่งที่ดีขึ้น อนาคตที่สดใสยิ่งขึ้นสำหรับสหราชอาณาจักรทั้งมวล"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท