Skip to main content
sharethis

22 ก.ย.2557  เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความจากกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน (กนส.) แจ้งว่าวันนี้ (22 ก.ย.) ศาลฎีกามีคำสั่งให้ประกันนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 หลังจากที่เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมาทีมทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวต่อศาลชั้นต้นพร้อมหลักทรัพย์เงินสด 500,000 บาทและศาลชั้นต้นระบุว่าต้องส่งให้ศาลฎีกาวินิจฉัย

ทั้งนี้ เจ๋ง ดอกจิก ถูกดำเนินคดีจากกรณีการปราศรัยบนเวที นปช. เชิงสะพานมัฆวาน เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2553 โดยเขาได้กล่าวปราศรัยทางการเมืองและไม่ได้พาดพิงใครแต่มีการชี้นิ้วขึ้นด้านบน ต่อมาศาลชั้นต้นพิพากษาเมื่อ 17 ม.ค.2556 ให้เขามีความผิดตามมาตรา 112 จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา จากนั้นเจ๋ง ดอกจิกได้ยื่นอุทธรณ์จนเมื่อวันที่ 1 พ.ค.2557 ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ทำให้เขาต้องถูกควบคุมตัวในเรือนจำนับตั้งแต่นั้น หลังจากที่สามารถประกันตัวสู้คดีได้ตลอดมา

วิญญัติกล่าวว่า คาดว่าจะสามารถยื่นเรื่องประกันเรียบร้อยและเจ๋ง ดอกจิก น่าจะได้รับการปล่อยตัวภายในเย็นวันพรุ่งนี้ (23 ก.ย.)  

ทนายความจาก กนส.กล่าวด้วยว่า หลังจากศาลอุทธรณ์พิพากษา จำเลยได้ยื่นฎีกาคำพิพากษาศาลอุทธรณ์พร้อมทั้งยื่นประกันตัวไปแล้ว ซึ่งศาลฎีกาเคยมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวมาแล้วในครั้งนั้น โดยระบุเหตุผลว่าเป็นคดีต้องห้าม อีกทั้งยังไม่มีการอนุญาตให้ฎีกา ดังนั้นทางทีมทนายความจึงได้ยื่นขอรับรองอนุญาตให้ฎีกา ต่อมาศาลฎีกาพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ฎีกาเมื่อราวเดือนส.ค.ที่ผ่านมา เมื่อครบเงื่อนไขตามกฎหมายแล้วทีมทนายความจึงได้ยื่นขอประกันตัวอีกครั้งหนึ่ง และครั้งนี้ศาลฏีกาก็ให้ประกันตัว โดยไม่มีเงื่อนไขใด

 

อ่านรายละเอียดคดี เจ๋ง ดอกจิก ที่ http://freedom.ilaw.or.th/th/case/43#detail

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net