ค้นบ้านนักข่าววิทยุมิเดียสลาตันที่ปัตตานี

ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านพักนักข่าววิทยุมิเดียสลาตันที่ปัตตานี พร้อมเพื่อนนักกิจกรรมในพื้นที่ ไม่มีหมายค้น อ้างกฏอัยการศึก ขอตรวจ DNA แต่เจ้าตัวปฏิเสธ

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 22 กันยายน 2557 มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากหน่วยสืบสวน สอบสวน สภ.เมืองปัตตานี จำนวน 5 นาย แต่งชุดนอกเครื่องแบบโดยสวมเสื้อและกางเกงสีดำ มีบัตรเจ้าหน้าที่คล้องคอใช้รถกระบะอีซูซุ ดีแมค สีประตู สีดำ หมายเลขทะเบียน กจ7281 สงขลา และรถจักรยานฮอนด้าเวฟสีแดง 1 คัน เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 56/44 ม.1 ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นบ้านเช่าของนายทวีศักดิ์ ปิ ผู้สื่อข่าวสถานีวิทยุมีเดียสลาตันและนักกิจกรรมในพื้นที่ พร้อมเพื่อนอีก 3 คน ได้แก่ นายอาดือนัน มะลาแซ นักกิจกรรมจากเครือข่ายส่งเสริมสิทธิมนุษยชน (HAP) นายไซดี ซากา และนายซอฟวัน สะตะ

โดยเจ้าหน้าที่ได้ขออนุญาตทำการตรวจค้นโดยอ้างว่ามาตรวจสิ่งเสพติดตามบ้านพักของนักศึกษา แต่ไม่ได้แจ้งหมายตรวจค้น เพียงแต่อ้างว่ามาใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก โดยได้ขอบัตรประชาชนของแต่ละคน พร้อมข้อมูลครอบครัว เพื่อบันทึกข้อมูล ซึ่งทุกคนให้ความมือ หลังจากนั้นได้ขอตรวจลายนิ้วมื้อ โดยระบุว่าขอเก็บเป็นหลักฐานส่งไปให้หน่วยพิสูจน์หลักฐาน ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนใต้ (ศชต.) อ.เมือง จ.ยะลา เพื่อเก็บเป็นฐานข้อมูล ซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือเช่นกัน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ขอเก็บตัวอย่างน้ำลายในปากเพื่อนำไปตรวจหาสารพันธุกรรม หรือ DNA แต่ทั้ง 4 คนปฏิเสธ ซึ่งระหว่างนั้นได้ของโทรศัพท์ปรึกษากับทนายความด้วย ซึ่งได้รับคำตอบว่า การขอตรวจ DNA เป็นสิทธิของแต่ละคนที่จะยินยอมหรือไม่ เนื่องจากไม่มีกฎหมายบังคับ ยกเว้นว่าตกเป็นผู้ต้องหาแล้ว ทั้งหมดจึงยืนยันว่าไม่ยินยอมให้เก็บตัวอย่างน้ำลาย ทำให้เจ้าหน้าที่แสดงความไม่พอใจ

ในระหว่างนั้น นายทวีศักดิ์ ได้โทรศัพท์ประสานนายมูฮำหมัด ดือราแม บรรณาธิการโรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้มาเป็นพยานในการตรวจค้นครั้งนี้ด้วย จากนั้นได้ให้ทั้ง 4 คน ลงชื่อในหนังสือบันทึกการตรวจค้น ก่อนเดินทางกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท