ยูเอ็นผิดหวังศาลไทยพิพากษายืนจำคุก 'สมยศ'

โฆษกสำนักงานข้าหลวงด้านสิทธิมนุษยชน ยูเอ็น ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังกรณีศาลอุทธรณ์พิพากษายืนสมยศ พฤกษาเกษมสุข ย้ำ รบ.ทหาร คืนพื้นที่เสรีภาพ-ปฏิบัติตาม กม.สิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

23 ก.ย.2557 รูเพิร์ต โคลวิลล์ โฆษกสำนักงานข้าหลวงด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังอย่างยิ่งต่อคำสั่งพิพากษายืนของศาลอุทธรณ์กรณีสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการนิตยสารวอยซ์ออฟทักษิณและนักกิจกรรม เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ให้ต้องโทษจำคุก 11 ปีจากกรณีตีพิมพ์บทความ 2 ชิ้น ซึ่งถูกระบุว่ามีเนื้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยมีรายงานว่า ไม่มีการแจ้งวันอ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ให้ทนายและครอบครัวของสมยศทราบก่อนแต่อย่างใด

ในแถลงการณ์ระบุว่า เมื่อปี 2556 ข้าหลวงใหญ่เคยแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อกรณีการพิพากษาลงโทษและโทษที่รุนแรงต่อสมยศ โดยชี้ว่า คดีของเขาแสดงถึงความเสื่อมถอยของการปกป้องและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย ขณะที่คณะทำงานว่าด้วยการควบคุมตัวโดยพลการของยูเอ็นเคยลงมติว่าการควบคุมตัวสมยศเป็นการกระทำโดยพลการและเรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวเขา

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ตั้งแต่รัฐประหาร 22 พ.ค. เป็นต้นมา เท่าที่ทราบ มีประชาชนที่ถูกคุมขังจากข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเพิ่มขึ้นจาก 6 เป็น 22 คน และมีผู้ต้องหาอีก 8 คนที่ไม่อยู่ในการควบคุมตัว

"เรายังคงขอย้ำข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลทหารให้คืนพื้นที่ของเสรีภาพในการแสดงออกและการอภิปรายสาธารณะ รวมถึงปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชนด้วย"
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท