หวั่นกระบวนการปรึกษาหารือฯ เหลว ‘เขื่อนดอนสะโฮง’ เดินหน้ารวบรัด

องค์กรแม่น้ำนานาชาติหวั่นลาวรวบรัดขั้นตอนสร้างเขื่อนดอนสะโฮง ‘กระบวนการปรึกษาหารือล่วงหน้า’ ล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่เริ่ม คาด 4 ประเทศลุ่มน้ำโขงถกเครียดสัปดาห์นี้ที่เขมร ความเห็นแตก - วิจารณ์แซดท่าทีไทยแทงกั๊ก
 
ภาพบรรยากาศการหาปลาที่ฮูสะโฮง เมืองโขง แขวงจำปาสัก สปป.ลาว เมื่อต้นฝนที่ผ่านมา
 
2 ต.ค. 2557 องค์กรแม่น้ำนานาชาติ (International Rivers-IR) ออกแถลงการณ์ กรณีคณะกรรมการร่วมของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (Mekong River Commission – MRC) ประชุมในสัปดาห์นี้ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาว่า การประชุมครั้งนี้คาดว่าจะมีการประกาศวันเริ่มต้นกระบวนการปรึกษาหารือล่วงหน้า (Prior Consultation) กรณีเขื่อนดอนสะโฮง ซึ่งดูเหมือนกระบวนการนี้จะล้มเหลวตั้งแต่ยังไม่เริ่มช่วงเวลา 6 เดือนของการประเมินโครงการเขื่อน
 
แถลงการณ์ระบุว่า ในขณะที่การก่อสร้างเตรียมการเขื่อนดอนสะโฮงกำลังเดินหน้าไป แต่คาดว่าการปรึกษาหารือระดับภูมิภาคครั้งนี้อาจเกิดขึ้นโดยไร้ข้อมูลพื้นฐานที่จะใช้พิจารณาโครงการเขื่อน และเป็นปัญหาเดิมซ้ำกับกรณีเขื่อนไซยะบุรีซึ่งเป็นเขื่อนแห่งแรกในแม่น้ำโขงสายหลัก เป็นความบกพร่องร้ายแรงของกระบวนการปรึกษาหารือครั้งนี้
 
“ลาวยังคงกลับหัวกลับหาง ไม่เข้าใจลำดับก่อนหลังในการตัดสินใจที่จะมีผลกระทบต่อภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ทั้งหมด กระบวนการปรึกษาหารือฯ กรณีเขื่อนดอนสะโฮงครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน” เอมี แทรนเดม (Ame Trandem) ผู้อำนวยการแผนกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ IR กล่าว และว่า “ระยะเวลา 6 เดือนของการปรึกษาหารือฯ จะไร้ความหมาย หากไม่มีผลการศึกษาต่างๆ รวมทั้งการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมข้ามพรมแดน และเครื่องมือเพื่อประเมินโครงการ หากไม่มีพื้นฐานข้อมูลที่หนักแน่นเหล่านี้ กระบวนการที่เกิดขึ้นก็เป็นเพียงการสร้างภาพว่ามีความร่วมมือ ระดับภูมิภาคเท่านั้น และน่าจะล้มเหลว”
 
ในแถลงการณ์ของ IR ระบุด้วยว่า นับแต่ลาวแจ้งให้ประเทศสมาชิก MRC ทราบเป็นครั้งแรกถึงเจตจำนงที่จะก่อสร้างเขื่อนดอนสะโฮงเมื่อเดือนกันยายน 2556 รัฐบาลในภูมิภาคต่างแสดงข้อกังวลต่อผลกระทบด้านการประมงและความมั่นคงทางอาหารในภูมิภาค กัมพูชาและเวียดนามต่างเรียกร้องอย่างเต็มที่ให้มีการประเมินผลกระทบข้ามพรมแดนเพิ่มเติม ทั้งสองประเทศยังเรียกร้องให้ระงับการตัดสินใจใดๆ เกี่ยวกับโครงการเขื่อนในแม่น้ำโขงสายหลักไว้ก่อน จนกว่าการศึกษาตามข้อเสนอแนะของคณะมนตรีคณะแม่น้ำโขง และการศึกษาในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงที่เวียดนามจะแล้วเสร็จ
 
รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับท่าทีของประเทศลาวล่าสุดนั้น ต้องการเริ่มกระบวนการปรึกษาหารือโดยนับย้อนหลังตั้งแต่การประชุมที่กรุงเทพฯเมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ขณะที่กัมพูชาและเวียดนามต้องการให้ทบทวนกระบวนการทั้งหมด ส่วนท่าทีของประเทศไทยนั้น ยังไม่มีความชัดเจนโดยเฉพาะการปรึกษาหารือ ซึ่งหาปฏิบัติตามกฎหมายไทยจะมีขั้นตอนที่ซับซ้อน และเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องจากภาคประชาชนเช่นเดียวกับกรณีการสร้างเขื่อนไซยะบุรี ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ท่าทีของประเทศไทยดังขึ้นเรื่อยๆ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท