‘ชุมชนโคกยาว’ ผวา โดนปิดป้ายประกาศ ‘ทวงคืนผืนป่า’ ซ้ำสอง

ป่าไม้ ชย.4 อาศัยยุทธการทวงคืนผืนป่าปิดป้าย ‘ทวงคืนผืนป่า ตามประกาศจังหวัดชัยภูมิ’ ทางเข้าชุมชนโคกยาว อ้างได้รับคำสั่ง ด้านชาวบ้านหวั่นมาตรการไล่รื้อ ตามมากระทบซ้ำสอง
 
2 ต.ค. 2557 นายบุญมี วิยาโรจน์ ชาวบ้านชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.) กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (1 ต.ค. 2557) ประมาณ 16.00 น. มีเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชย.4 (คอนสาร) กว่า 10 นาย นำแผ่นป้ายมาติดตั้งบริเวณทางเข้าชุมชนคู่กับป้ายคำสั่งที่ 64/57 ที่ถูกติดตั้งก่อนหน้านี้ แต่รายละเอียดไม่ได้ระบุว่าเป็นคำสั่งไล่รื้อภายในวันที่หรือตามเวลาที่กำหนดแต่อย่างใด โดยมีใจความว่า  "ทวงคืนผืนป่า ตามประกาศจังหวัดชัยภูมิ ลงวันที่ 21 ส.ค.57 เรื่องการป้องกันและลักลอบตัดไม้และบุกรุกพื้นที่ป่าชัยภูมิ พื้นที่โคกยาว เนื้อที่ 80 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม” และลงท้ายว่าเป็นคำสั่งของกองทัพภาคที่สอง"
 
นายบุญมี เสริมต่อว่า เจ้าหน้าที่เตรียมการมาอย่างดี และทำการรวดเร็วมาก โดยขึ้นโครงป้ายไว้เรียบร้อย ใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที พวกตนเข้าไปเห็น ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ติดตั้งป้ายเสร็จพอดี แล้วรีบรุดขึ้นรถไป โดยตะโกนไล่หลังมาว่า มาทำตามคำสั่ง ทั้งที่ชาวบ้านไม่แน่ใจว่าเป้าหมายในพื้นที่ 80 กว่าไร่ ที่ระบุตามป้ายว่า ยุทธการทวงคืนผืนป่านั้น เป็นพื้นที่บริเวณใด สร้างความหวาดผวาให้ชาวบ้านอีกระลอกว่าเหตุใดจึงนำมาติดทางเข้าชุมชนอีก
 
ทั้งที่ ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้มาติดป้ายประกาศ ตามคำสั่งที่ 64/57 ให้ทำการรื้อถอน และอพยพออกจากพื้นที่ภายใน 15 วัน เมื่อวันที่ 25 ส.ค.57 กระทั่งชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ในพื้นที่ได้มีกระบวนการแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง และเดินทางไปยื่นหนังสือต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายกรัฐมนตรี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาคที่ 2 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ
 
ข้อเรียกร้อง คือ 1.ให้ยกเลิกประกาศจังหวัดชัยภูมิ เรื่อง การป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้และบุกรุกพื้นที่ป่าจังหวัดชัยภูมิ และ 2.ให้พิจารณามาตรการและแนวทางการคุ้มครองสิทธิในที่ดินและทรัพย์สินของชาวบ้านที่เดือดร้อน เพื่อให้เกิดความปกติสุขในการดำเนินชีวิต จนกว่าจะมีกระบวนการในการแก้ไขปัญหาในทางนโยบายต่อไป
 
ต่อมาวันที่ 10 ก.ย.57 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้มีหนังสือเชิญหน่วยงานทั้งภาครัฐ รวมทั้ง คณะ คสช.มาร่วมประชุมเจรจาเพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไข กระทั่งมติที่ประชุมให้มีการชะลอการไล่รื้อชุมชนโคกยาว ตามกำหนดวันที่ 8 ก.ย.57 ไว้ก่อน
 
บุญมี กล่าวว่า ความกังวลของชาวบ้านกลับมา ทำให้เกิดความหวั่นเกรง ความรู้สึกไม่ปลอดภัยในการดำเนินชีวิตกำลังส่งผลกระทบรอบใหม่ในพื้นที่ที่เคยมีข้อพิพาทขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งชาวบ้านถือว่าเป็นการข่มแหง คุกคาม เป็นการรังแกระลอกใหม่ โดยหน่วยงานราชการป่าไม้ ฉวยโอกาสใช้อำนาจจากคำสั่ง คสช.เข้ามาปิดป้าย ยุทธการทวงคืนผืนป่า
 
“ไหนบอกว่ามีการชะลอแล้ว ทำไมจึงนำป้ายมาติดซ้ำอีก เป็นการทำให้ชาวบ้านรู้สึกกังวล จึงใคร่ฝากไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบว่า ทั้งที่มีมติจากผู้มีอำนาจสั่งให้ชะลอการไล่รื้อ แล้วด้วยเหตุใดเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการในพื้นที่ จึงไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง” บุญมีตั้งคำถาม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท