เพื่อไทยเตรียมยื่นศาลตีความอำนาจ สนช.ถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

พรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจถอดถอนของ สนช.สัปดาห์นี้ ยืนยันไม่ต้องการขยายปมขัดแย้ง ด้าน 'เจษฎ์ โทณวณิก' ยืนยัน สนช.มีอำนาจดำเนินการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ตามกฎหมายเหมือนวุฒิสภา แม้ไม่มีรัฐธรรมนูญปี 50
 
5 ต.ค. 2557 นายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย และอดีตคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้กำลังให้ทีมทนายความส่วนตัวยกร่างคำร้องเพื่อไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีอำนาจถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้หรือไม่ โดยจะยื่นภายในสัปดาห์นี้ ยืนยันไม่ต้องการขยายปมความขัดแย้ง แต่ต้องการให้เกิดความชัดเจนในข้อกฎหมาย ซึ่งต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้พิจารณาและวินิจฉัยเรื่องดังกล่าวออกมาอย่างไร
 
ส่วนการดำเนินการของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เกี่ยวกับเรื่องการถอดถอนจะต้องชะลอไว้ก่อนหรือไม่ นายอำนวย กล่าวว่า เป็นเรื่องของ สนช.ที่จะพิจารณา
 
นักวิชาการยัน สนช.มีอำนาจถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
 
ด้านนายเจษฎ์ โทณวณิก นักวิชาการด้านกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยระบุว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ไม่มีอำนาจถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพราะรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ถูกยกเลิกไปแล้ว ว่า แม้ขณะนี้มีการยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2550 ไปแล้ว แต่การถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยังมีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 มาตรา 58 และ 64 ที่บัญญัติถึงความผิดของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้อย่างชัดเจนว่า หากบุคคลดังกล่าวกระทำผิด มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ ส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ ส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม หรือส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย วุฒิสภามีอำนาจดำเนินการถอดถอนผู้นั้นออกจากตำแหน่งได้ ซึ่งขณะนี้วุฒิสภาก็คือ สนช. จึงขอยืนยันว่า สนช.มีอำนาจดำเนินการถอดถอนได้ตามกฎหมาย แม้ไม่มีรัฐธรรมนูญปี 2550 ก็ตาม
 
ส่วนผู้ที่ถูกถอดถอนหรือได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ก็สามารถยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองได้ตามกระบวนการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ศาลจะพิจารณาต่อไป
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก
 
สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท