ชาวมุสลิมในอังกฤษแสดงความไม่พอใจ 'ไอซิส' สังหาร 'อลัน เฮนนิง'

องค์กรชาวมุสลิมหลายแห่งในอังกฤษรู้สึกว่าการที่กลุ่มติดอาวุธไอซิส (ISIS) เผยแพร่การสังหารอลัน เฮนนิง อาสาสมัครช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในตะวันออกกลางในช่วงวันสำคัญทางศาสนาถือเป็นการยุยงท้าทายชาวมุสลิม และประกาศว่าชุมชนชาวมุสลิมไม่ยอมรับกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้

6 ต.ค. 2557 ชาวมุสลิมในอังกฤษพากันแสดงความโกรธเคืองและความเจ็บปวดเมื่อทราบเรื่องที่กลุ่มติดอาวุธไอซิส (ISIS) สังหารอลัน เฮนนิง คนทำงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมชาวอังกฤษ ในขณะที่ครอบครัวของเหยื่อเปิดเผยว่าพวกเขารู้สึก "เจ็บปวดจนแทบหมดความรู้สึก" เมื่อทราบข่าว

ไอซิสอ้างว่าพวกเขาสังหารเฮนนิงเพราะประเทศอังกฤษเข้าร่วมกับสหรัฐฯ ในปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มไอซิส พวกเขาเผยแพร่วิดีโอสังหารตัดคอเฮนนิงเมื่อช่วงคืนวันศุกร์ (3 ต.ค.) ที่ผ่านมา แม้ว่าก่อนหน้านี้ชุมชนชาวมุสลิมในอังกฤษหวังว่าพวกไอซิสจะปล่อยตัวประกันในช่วงเข้าวันอีดอัฎฮา แต่เหตุการณ์ก็ไม่เป็นไปตามที่พวกเขาหวังไว้

ฮารุน ข่าน รองเลขาธิการสภาชาวมุสลิมแห่งอังกฤษซึ่งเป็นองค์กรศาสนาอิสลามที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเป็นตัวแทนองค์กรอื่นๆ ของชาวมุสลิมในอังกฤษเพื่อกล่าวว่า "เมื่อวานนี้เป็นวันสำคัญมากเพราะเป็นวันที่ผู้คนเพรียกหาการให้อภัยและการรอดพ้น มันเป็นเวลาของสันติสุข เรื่องนี้ (การสังหารเฮนนิง) เป็นเรื่องที่สะเทือนขวัญประชาชนจำนวนมาก ถ้าหากไอซิสต้องการเอาชนะทางด้านสงครามความคิดจริงๆ พวกเขาต้องปล่อยตัวอลันแล้ว แต่พวกเขาไม่ได้ยึดหลักอิสลามจริงๆ ไม่มีใครยอมรับพวกเขา พวกเขาแค่อ้างใช้ศาสนา"

เฮนนิ่งเป็นคนขับรถแท็กซีใกล้กับแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เขาเข้าร่วมทีมอาสาสมัครด้านมนุษย์ธรรมซึ่งเดินทางไปซีเรียในช่วงเดือน ธ.ค. 2556 เพื่อนำอาหารและน้ำดื่มไปให้กับประชาชนชาวตะวันออกกลางผู้ได้รับผลกระทบจากการสู้รบในสงครามกลางเมือง แต่ก็ถูกลักพาตัวไปโดยกลุ่มติดอาวุธจากคำให้การของผู้ที่ร่วมขบวนไปกับเขาด้วย

คาซิม จามีล จากเมืองโบลตัน ผู้ร่วมขบวนไปกับเฮนนิงกล่าวว่าเขารู้สึกเสียใจอย่างมากและคนที่เคยรู้จักเขาในขบวนอาสาสมัครต่างก็ร้องไห้เมื่อทราบข่าว

บาร์บารา ภรรยาของเฮนนิงและลูกอีก 2 คนกล่าวว่าพวกเขา "เจ็บปวดจนแทบหมดความรู้สึก" เมื่อได้ทราบข่าว บาร์บารายังได้ขอบคุณทุกคนที่รณรงค์ให้มีการปล่อยตัวเฮนนิงและทำพิธีสวดภาวนาให้เขาปลอดภัย รวมถึงกล่าวประณามผู้ที่สังหารเขา

การสังหารเฮนนิงในช่วงย่างเข้าวันอีดอัฎฮา ทำให้ชาวมุสลิมในอังกฤษรู้สึกว่าเป็นการจงใจยุยงท้าทาย จูลี ซัดดิคัย อดีตหัวหน้าสมาคมอิสลามในอังกฤษกล่าวว่าที่มัสยิดในมณฑลมาร์กเชอร์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (4 ต.ค.) มีคนราว 900 คนซึ่งรวมตัวกันต่างรู้สึกใจหายเมื่อทราบเรื่องการสังหารเฮนนิง

แม้ว่านายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ประกาศว่าจะหาทางกำจัดกลุ่มนักรบที่สังหารเฮนนิงทุกวิถีทางหลังจากเกิดเหตุการณ์แล้ว แต่โคลิน ไลฟ์ซี พี่สะใภ้ของเฮนนิงกล่าวว่ารัฐบาลอังกฤษควรทำมากกว่านี้เพื่อการช่วยเหลือเฮนนิงซึ่งถูกจับกุมไปตั้งแต่ช่วงปีที่แล้ว

ทางด้านบีลาล อับดุล คารีม ผู้สร้างภาพยนตร์ ซึ่งช่วยเจรจากับกลุ่มติดอาวุธในช่วงที่เฮนนิงถูกจับตัวตั้งแต่ต้นก็วิจารณ์คาเมรอนเช่นกันว่าไม่ได้ให้ความช่วยเหลือมากพอ และบอกอีกว่าแม้ไอซิสจะรู้ว่าการสังหารเฮนนิงจะถูกต่อต้านมากขนาดไหนแต่พวกเขาก็เลือก "ถ่มถุยเพื่อแสดงความกร่างใส่ชาวมุสลิม"

คารีมเปิดเผยอีกว่าก่อนหน้านี้มีตัวแทนจากกลุ่มติดอาวุธอัลกออิดะฮ์ได้เรียกร้องให้ปล่อยตัวเฮนนิงหลังจากเขาถูกจับได้ 4 วัน

สุเลมาน นักจี จากสหพันธ์องค์กรชาวมุสลิมกล่าวถึงการอ้างใช้ชื่อ "รัฐอิสลาม" ของกลุ่มไอซิสว่า "พวกเราต้องแยกคำสองคำออกจากกันคือคำว่า 'อิสลาม' และคำว่า 'รัฐ' "

"คนกลุ่มนี้ (ไอซิส) ไม่ได้มีความเป็นอิสลาม หรือมีความเป็นรัฐใดๆ เลย ผมมีคำถามง่ายต่อคนหนุ่มสาวที่อาจจะรู้เห็นเป็นใจกับกลุ่มไอซิสว่า ใครที่ดำเนินชีวิตใกล้เคียงข้อความจากคัมภีร์อัลกุรอานมากกว่ากันระหว่างพวกไอซิส หรือคนอย่างอลัน เฮนนิง"

เรียบเรียงจาก

British Muslims unite in fury at Isis murder of Alan Henning, The Guardian, 04-10-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/oct/05/isis-murder-alan-henning-british-muslim-community

ISIS video claims to show beheading of Alan Henning; American threatened, CNN, 03-20-2014
http://edition.cnn.com/2014/10/03/world/meast/isis-alan-henning-beheading/
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท