Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดี อุฮูรู เคนยัตตา ตกเป็นผู้ต้องสงสัยก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติจากการวางแผนให้เกิดการสังหารหมู่ในความขัดแย้งระหว่างเผ่าพันธุ์ช่วงปี 2550-2551 ล่าสุดเขาประกาศยอมสู้คดีหลังมีการเลื่อนพิจารณาคดีมาก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังมีข้อสงสัยว่าพยานหลักฐานบางอย่างในเคนยาถูกเปลี่ยนแปลงหรือกำจัดทิ้ง

7 ต.ค. 2557 ประธานาธิบดี อุฮูรู เคนยัตตา ของประเทศเคนยายืนยันว่าเขาจะไปขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศหรือไอซีซี (ICC) ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ภายในสัปดาห์นี้โดยกล่าวต่อสภามอบหมายให้วิลเลียม รูโต รองประธานาธิบดีขึ้นดำรงตำแหน่งรักษาการแทน

เคนยัตตาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ร่วมวางแผนสังหารหมู่ทางเชื้อชาติเป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิต 1,200 คน ในวิกฤติช่วงปี 2550-2551

วิกฤติดังกล่าวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มไว กิบากิ ชนะคะแนนเสียงในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2550 เขาถูกกล่าวหาว่าโกงด้วยการปั่นผลคะแนนโดยคู่แข่งซึ่งผู้สังเกตการณ์จากต่างชาติก็ยืนยันว่ามีการโกงการเลือกตั้งจากทั้งสองฝ่าย จากความขัดแย้งนี้ทำให้เกิดการบานปลายเป็นความขัดแย้งระหว่างเชื้อชาติภายในประเทศและมีความรุนแรงในระดับ "การกวาดล้างเผ่าพันธุ์"

ไอซีซีเรียกตัวเคนยัตตาเพื่อให้อธิบายว่าเหตุใดหลักฐานที่บ่งชี้ว่าตัวเขากระทำผิดถึงถูกระงับ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.ย. ศาลได้เลื่อนการพิจารณาคดีเพราะรัฐบาลเคนยาไม่สามารถส่งเอกสารสำคัญให้ได้ อีกทั้งพยานฝ่ายอัยการหลายคนถอนตัวจากคดี

เคนยัตตากล่าวว่าเขาจะเดินทางไปกรุงเฮกในฐานะบุคคลทั่วไปไม่ใช่ในฐานะประธานาธิบดีซึ่งไม่ถือเป็นการขัดต่อหลักอธิปไตยของประชาชนชาวเคนยา 40 ล้านคน โดยมีการใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 1473 ของเคนยา

เคนยัตตายืนยันว่าตนเองบริสุทธิ์ เขาบอกว่าจะเดินทางไปที่ไอซีซีเพื่อแก้ข้อกล่าวหาให้ตนเอง โดยอ้างอีกว่าเขาต้องการทำให้ฝ่ายอัยการยอมรับต่อศาลว่ามีหลักฐานพิสูจน์ความผิดต่อเขาไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เคนยัตตาเคยปฏิเสธไม่ไปตามหมายเรียกของไอซีซีก่อนที่เขาจะเปลี่ยนใจในเวลาต่อมา มีการเลื่อนพิจารณาคดีข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือน ต.ค. 2556 เนื่องจากจำเลยขอร้องให้เวลามากกว่านี้ อีกทั้งยังมีการสงสัยว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือทำลายหลักฐานบางอย่างในคดี รวมถึงพยานจำนวนหนึ่งเสียชีวิตหรือหายตัวไป


เรียบเรียงจาก

Uhuru Kenyatta will appear at ICC in The Hague, BBC, 06-10-2014
http://www.bbc.com/news/world-africa-29511317

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Uhuru_Kenyatta
http://en.wikipedia.org/wiki/2007%E2%80%9308_Kenyan_crisis

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net