‘ประยุทธ์’ หนุน กม.ชุมนุมในที่สาธารณะ ชี้คนไทยต้องยอมรับกติกา

นายกฯ ระบุที่ผ่านมาไม่สามารถออก กม.ชุมนุมในที่สาธารณะได้เพราะเป็นเรื่องของการเมืองที่แต่ละฝ่ายมีมวลชนสนับสนุน แต่วันนี้ไม่มีกลุ่ม จึงเหมาะสม  ยันสามารถนำศพ ‘พ.อ.อภิวันท์’ กลับมาประกอบพิธีทางศาสนาได้

8 ต.ค.2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมเสนอ ร่าง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ ว่า ขณะนี้อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานฝ่ายรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ก่อนที่จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และส่งให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณา

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่าจำเป็นที่จะต้องมีกฎหมายฉบับนี้เพื่อเป็นเครื่องมือในการทำงาน และป้องกันเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ และคนไทยต้องยอมรับกติกา ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการเสนอกฎหมายดังกล่าวเข้าสภาฯ แต่ไม่สามารถออกเป็นกฎหมายได้ เพราะเป็นเรื่องของการเมืองที่แต่ละฝ่ายมีมวลชนสนับสนุน แต่วันนี้ไม่มีกลุ่ม จึงเหมาะสมกับสถานการณ์ที่ออกกฎหมายนี้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ร่างกฏหมายดังกล่าวผ่านการระดมความเห็นมาแล้ว และอยู่ระหว่างการเตรียมจะเสนอบังคับใช้ โดยกรอบเดิม คือ ให้การชุมนุมอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยเพราะเป็นสิทธิเสรีภาพไม่ต้องขออนุญาต แต่แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ สำหรับสาระสำคัญในกฏหมาย คือ จะจำกัดสถานที่ห้ามชุมนุมที่เป็นสถานที่สำคัญเป็นพิเศษ คือ พระบรมมหาราชวัง, รัฐสภา, ทำเนียบรัฐบาล และ ศาลยุติธรรมต่างๆ

สำหรับการนำ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ที่ถูกดำเนินคดีในมาตรา 112 แล้วและเสียชีวิตในต่างประเทศ นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สามารถนำกลับมาประกอบพิธีทางศาสนาได้ตามประเพณี ส่วนเรื่องของคดีให้ดำเนินการไปตามกระบวนการขั้นตอนต่อไป

 

เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ และ Thai PBS

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท