Skip to main content
sharethis

ปนัดดา ดิศกุล เผยเตรียมทำหนังสั้น 12 เรื่องจากค่านิยม 12 ประการ ร่วมกับ สพฐ. สมาคมผู้กำกับภาพยนต์ไทย นักแสดง อาทิ ติ๊ก เจษฎาภรณ์ เคน ธีรเดช เจมส์ จิรายุ ณเดชน์ คูกิมิยะ แอน ทองประสม พลอย เฌอมาลย์ ชมพู อารยา ฯ

9 ต.ค.2557 ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกฯ เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมการจัดสร้างภาพยนต์สั้น เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 จำนวน 12 เรื่อง โดยจะนำค่านิยมหลัก 12 ประการ ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กำหนดให้เป็นค่านิยมของประเทศ มาจัดสร้างเป็นภาพยนต์สั้น เพื่อสร้างเสริมให้ประชาชนโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนได้รู้จักค่านิยมเป็นอัตลักษณ์สำคัญเฉพาะของคนไทยให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย กำกับโดยผู้กำกับ ที่มีชื่อเสียง อาทิ หม่อมเจ้าชาตรี ยุคล นายบัณฑิต ทองดี นายปราโมทย์ แสงศร เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการดำเนินการครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สมาคมผู้กำกับภาพยนต์ไทย หน่วยงานภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน และดารา นักแสดง อาทิ ติ๊ก เจษฎาภรณ์ เคน ธีรเดช เจมส์ จิรายุ ณเดชน์ คูกิมิยะ แอน ทองประสม พลอย เฌอมาลย์ ชมพู อารยา ฯ

ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า จะมีการจัดฉายภาพยนต์สั้นส่งเสริม "ค่านิยมหลัก 12 ประการ" สร้างความดี เฉลิมพระเกียรติฯ รอบปฐมฤกษ์ ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2557 และจะมีการจัดฉายพร้อมกัน ในวันที่ 6 ธันวาคม 2557 ณ โรงภาพยนต์ในเครือเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ นอกจากนี้ ยังสามารถรับชมได้ทางสถานีโทรทัศน์ Free TV ตลอดเดือนธันวาคม

โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า จากการดำเนินการรณรงค์ค่านิยมหลัก 12 ประการ ทางสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ออกแนวปฏิบัติเกี่ยวกับค่านิยมหลัก 12 ประการ ไปยังเขตพื้นที่การศึกษา โดยรณรงค์ให้ติดโปสเตอร์แผ่นพับ แผ่นป้าย ประชาสัมพันธ์ รวมถึงมีการแต่งเพลงเพื่อใช้ใน สพฐ.

“สพฐ.ได้จัดทำบทเพลงค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ เสร็จเรียบร้อยแล้วจะให้ นายณเดชน์ คูกิมิยะ และ น.ส.อุรัสยา เสปอร์บันด์ หรือ ญาญ่า นักแสดงชื่อดังเป็นผู้ขับร้อง โดยบทเพลงดังกล่าว สพฐ.จะให้โรงเรียนนำไปเปิดทำกิจกรรมภายในโรงเรียน เช่น เต้นออกกำลังกาย หรือใช้ประกอบการแสดงจินตลีลา เป็นต้น ซึ่งเนื้อหาของบทเพลงก็จะมาจากค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ส่วน การให้เด็กท่องบทอาขยานนั้นโรงเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และเชื่อว่าจะเป็นการปลูกฝังให้เด็กมีคุณธรรมและจริยธรรมในอนาคต อย่างไรก็ตามการการออกแนวปฎิบัติในเรื่องนี้จะเป็นการกำหนดตัวชี้วัดด้าน ความดีความชอบของผู้บริหารและเขตพื้นที่การศึกษาด้วย” นายกมล กล่าว

นายกมล กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีการประสานให้โรงเรียนดำเนินการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น ประกวดเล่าเรื่อง อ่านทำนองเสนาะ ท่องบทอาขยาน คัดลายมือ แต่งกลอน แต่งกาพย์ประกอบ หรือมีกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับหลัก 12 ประการ

สำหรับค่านิยม 12 ประการ ประกอบด้วย 1. มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 2. ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน 3. กตัญญูต่อพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์ 4. ใฝ่หาความรู้ หมั่นศึกษาเล่าเรียนทั้งทางตรง และทางอ้อม 5. รักษาวัฒนธรรมประเพณีไทย 6. มีศีลธรรม รักษาความสัตย์ 7. เข้าใจเรียนรู้การเป็นประชาธิปไตย 8. มีระเบียบ วินัย เคารพกฎหมาย ผู้น้อยรู้จักการเคารพผู้ใหญ่ 9. มีสติรู้ตัว รู้คิด รู้ทำ 10. รู้จักดำรงตนอยู่โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 11. มีความเข้มแข็งทั้งร่างกาย และจิตใจ ไม่ยอมแพ้ต่ออำนาจฝ่ายต่ำ 12. คำนึงถึงผลประโยชน์ของส่วนรวมมากกว่าผลประโยชน์ของตนเอง

 

เรียบเรียงจาก : ผู้จัดการออนไลน์, เนชั่น และ ข่าวสดออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net