Skip to main content
sharethis

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ ให้ส่วนต่างๆ หาแนวทางแก้ปัญหาโซเชียลมีเดียล เกรงจะกระทบกับงานด้านความมั่นคง ยันดูแล แต่ไม่ควบคุม ภายใต้เงื่อนไขที่ไม่ให้ละเมิดซึ่งกันและกัน

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับในที่ประชุม ครม. ให้ส่วนต่างๆ และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ไปช่วยหาแนวทางแก้ปัญหาโซเชียลมีเดียล ที่ปัจจุบันใช้กันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเกรงจะกระทบกับงานด้านความมั่นคง

“ที่ประชุมจึงมอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) หามาตรการดูแลผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดีย ภายใต้เงื่อนไขที่ไม่ให้ละเมิดซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะประเด็นการอ้างแหล่งข่าวทางสื่อโซเชียล ที่ไม่สามารถยืนยันแหล่งอ้างอิงได้จริง ICT จะต้องไปกำหนดแนวทางที่ชัดเจนในการแก้ปัญหานี้ ยืนยันไม่ใช่การควบคุม แต่เป็นการดูแล ขอให้ทุกกระทรวงร่วมมือ ไม่เกี่ยงกัน ประสานข้อมูลและหารือ เพื่อให้เกิดแนวทางที่เหมาะสม” พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

สำหรับการใช้กฎหมายหมิ่นประมาทในการดำเนินการนั้น พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า จะไปฟ้องใครได้ ในเมื่อใช้เป็นแหล่งข่าว และที่ผ่านมาก็ไม่มีใครค้าความ ผ่านแล้วก็ผ่านไป ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบ นายกฯได้บอกว่า ขอให้ทำใจร่มๆ แล้วมองว่าเราอยากจะทำให้สังคมได้รับการดูแล ไม่ได้จ้องที่จะจับผิดใคร แต่อยากให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน เพราะการปฏิรูปทั้ง 11 ด้าน ก็ต้องมีทุกเรื่องด้วย   

"นายกฯบอกว่าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นดูแลเรื่องงานประชาสัมพันธ์ สำนักนายกฯ กระทรวงไอซีทีเชิญองค์กรสื่อ ไปคุยกันว่าจะทำอย่างไรแบบไม่ละเมิดกันและกัน ดูแลกันแต่ไม่ได้ควบคุม" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย, มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net