Skip to main content
sharethis

‘พรเพชร’ ประธานสนช. เผยสำนวนจาก ป.ป.ช. ถอดถอน ‘ยิ่งลักษณ์’ ถึงมือแล้ว ชี้หากพบว่าสำนวนนั้นๆ ส.ว. มีอำนาจพิจารณา สนช. ก็มีอำนาจเช่นกัน

15 ต.ค.2557 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า สำนวนถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาถึง สนช.แล้วเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) ตามกรอบเวลาจะต้องบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม สนช.ภายใน 30 วัน โดยจะพิจารณาแยกจากสำนวนของนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีต ประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีต ประธานรัฐสภา

นายพรเพชร กล่าวว่า สำนวนของนายนิคมและนายสมศักดิ์ที่ประชุมวิป สนช.เห็นว่ามีอำนาจรับไว้พิจารณา แต่สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม สนช. ในวันศุกร์ที่ 17 ต.ค.นี้ ว่าจะมีมติรับไว้พิจารณาหรือไม่ และว่า ในอดีตมักมีการอ้างถึงประเพณีการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยในรัฐธรรมนูญ ที่จะเกิดปัญหาด้านการตีความ ซึ่งในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 ได้อุดช่องว่างดังกล่าวแล้ว โดยมาตรา 6 ได้บัญญัติไว้อย่างชัดเจน

โดยจะเปิดให้สมาชิกฯได้อภิปรายอย่างเต็มที่ หากสมาชิกฯลงมติไม่รับเรื่องการถอดถอนไว้พิจารณา ก็ถือว่ากรณีถอดถอนดังกล่าวตกไป แต่หากลงมติว่ารับเรื่องไว้พิจารณาก็ต้องเดินหน้าถอดถอนตามข้อบังคับว่าด้วยการถอดถอน โดยการตั้งกรรมาธิการฯขึ้นมาไต่สวนข้อเท็จจริงก่อน

“ผมเห็นว่า การยื่นเรื่องถอดถอนมายัง สนช.นั้น หากพบว่าสำนวนนั้นๆ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีอำนาจพิจารณา สนช. ก็ต้องมีอำนาจในการพิจารณาเช่นกัน” นายพรเพชร กล่าว

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย, สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net