Skip to main content
sharethis

ศาลทหารเลื่อนพิจารณาคดี ‘จาตุรนต์ ฉายแสง’ ขัดคำสั่ง คสช. หลังทนายยื่นคำร้องศาลวินิจฉัยคดีไม่อยู่ในอำนาจศาลทหาร และคำสั่ง คสช. ขัด รธน.

15 ต.ค.2557 สำนักข่าวไทย รายงานว่าเมื่อเวลา 9.30 น. วันนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางตามกำหนดนัดสอบคำให้การในคดีหมายเลขดำ 31 ก./2557 ในความผิดฐานขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ไม่เข้ารายงานตัว, กระทำการยุยง ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบหรือละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2) (3) และ พ.ร.บ.ว่าการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรฯ รวม 3 ข้อหา

โดยก่อนการพิจารณา ทนายความของนายจาตุรนต์ได้ยื่นคำร้องให้ศาลวินิจฉัยว่า คดีดังกล่าวน่าจะไม่อยู่ในอำนาจของศาลทหาร แต่อยู่ในอำนาจของศาลอาญาและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 37/2557 (ความผิดที่อยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลทหาร) และฉบับที่ 38/2557 (คดีที่ประกอบด้วยการกระทำที่เกี่ยวโยงอยู่กับอำนาจของศาลทหาร) ขัดต่อมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 (ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพและความเสมอภาค…ต้องได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมญูและตามพันธกรณีระหว่างประเทศ)

ต่อมา เวลา 11.30 น. ตุลาการได้ขึ้นนั่งบัลลังก์แจ้งว่า จำเลยแจ้งว่าไม่พร้อมจะให้การ และยื่นคำร้องให้ศาลวินิจฉัย โดยอัยการได้ขอเวลาทำความเห็นคัดค้านคำร้องของโจทย์เป็นเวลา 30 วัน จากนั้นจะส่งเรื่องกลับมาที่ศาล เพื่อส่งเรื่องต่อให้ศาลอาญาและศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ศาลจึงให้เลื่อนการพิจารณาออกไป

โดยการพิจารณาคดีวันนี้ มีตัวแทนจากสถานเอกอัครราชทูตเยอรมัน ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ และองค์กรยุติธรรมระหว่างประเทศเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

นายจาตุรนต์ให้สัมภาษณ์ภายหลังการพิจารณาว่า คำฟ้องระบุว่าตนทำผิด ตั้งแต่วันที่ 23 และ 24 พฤษภาคม 2557 ความผิดที่เกิดขึ้นกับตน เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ดังนั้น จึงไม่เข้าตามประกาศของ คสช. ว่ายกเว้นพื้นที่ที่ประกาศ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร ดังนั้น หมายความว่า ระหว่างที่ตนถูกจับกุมวันที่ 27 พฤษภาคม กรุงเทพฯ จึงอยู่ในพื้นที่ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง จึงเข้าตามข้อยกเว้นตามประกาศ คสช.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net