Skip to main content
sharethis
ประชาธิปัตย์ แจงความเห็นร่างพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศของ คสช. 3 ข้อ หนุนเลือกตั้งผู้ว่า คงสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ส่วนจะเลือกตั้งหรือสรรหาต้องดูความเป็นจริงในบริบทสังคมไทย แต่ค้านตัดสิทธิ์ ส.ส.2 สมัยลงเลือกตั้ง ชี้จำกัดสิทธิขั้นพื้นฐาน
 
16 ต.ค. 2557 นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และกิจกรรมพิเศษภาคอีสาน พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการทีมประสานงานมวลชนพรรคฯ กล่าวถึงร่างพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าทีมงานประสานงานมวลชนของพรรค ที่มีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรค เป็นหัวหน้าคณะ มีความเห็น 3 ประเด็นคือ
 
1.เห็นด้วยกับการเสนอให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ โดยทยอยทำในจังหวัดที่มีความพร้อมในทุกด้านก่อน ในส่วนของเทศบาลและท้องถิ่นต่างๆ ยังคงอยู่ ส่วนท้องถิ่นที่มีภารกิจและงบประมาณซ้ำซ้อนอาจควบรวมกันได้ ส่วนกำนันผู้ใหญ่บ้านยึดโยงรากฐานชนบท การกระจายอำนาจลักษณะนี้จะตอบโจทย์แก้ไขความเหลื่อมล้ำทางสังคม
 
นายภูมิสรรค์ กล่าวอีกว่า 2.ควรคงไว้ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ส่วนวิธีการและรายละเอียดในการเลือกตั้งหรือสรรหาต้องดูตามภารกิจและความเป็นจริงในบริบทสังคมไทย เพื่อไม่ให้นำสภาฯไปเป็นเครื่องมือทางธุรกิจการเมืองในอนาคตได้อีก และ
 
3. มีความกังวลเรื่องการจำกัดสิทธิการดำรงตำแหน่ง ส.ส.ไม่เกิน 2 สมัยติดต่อกัน อาจเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพพื้นฐานของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยเฉพาะฝ่ายนิติบัญญัติมีการทำหน้าที่ต่างบริบทกับฝ่ายบริหาร ซึ่งฝ่ายบริหารอาจไม่ได้มาจากประชาชนทางตรงเหมือนฝ่ายนิติบัญญัติ ในส่วนอื่นๆ ทางคณะทำงานปฏิรูปต่างๆ ของพรรคจะติดตามความคืบหน้า การปฏิรูป และเสนอสิ่งที่เป็นจุดยืนของพรรคต่อไป
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net