Skip to main content
sharethis


17 ต.ค.2557 กองบังคับการปราบปราม พ.ท.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ได้ควบคุมตัวนายโอภาส (สงวนนามสกุล) อายุ 67 ปี อดีตพนักงานบริษัท แถลงข่าวเพื่อแจ้งข้อหาคดีอาญามาตรา112

พ.ท.บุรินทร์ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  นายโอภาสกระทำความผิดตามมาตรา 112 จากการเขียนผนังห้องน้ำ ห้างซีคอนสแควร์ 3 ห้อง โดยพ.ท.บุรินทร์ได้นำภาพถ่ายข้อความจากผนังห้องน้ำแจกจ่ายสื่อมวลชนด้วย จากนั้นจึงได้เปิดให้ผู้สื่อข่าวซักถามแรงจูงใจของผู้ต้องหา โดยผู้ต้องหาระบุว่า ไม่ได้กระทำการหมิ่นเบื้องสูง แต่เป็นการวิจารณ์คณะรัฐประหาร เนื่องจากเกิดความเครียดและไม่ชอบการรัฐประหาร ที่ผ่านมาไม่เคยไปร่วมชุมนุมกับกลุ่มใด พร้อมทั้งยืนยันว่าข้อความที่เขียนเป็นข้อความวิจารณ์โดยทั่วไปที่ได้ยินจากคลิปต่างๆ และวิทยุชุมชนคลื่น 88.25 ซึ่งโดยส่วนมากก็เป็นการวิจารณ์ประชาธิปัตย์และ กปปส. ไม่ใช่การพาดพิงสถาบัน ท้ายที่สุด พ.ท.ได้ฝากยังสื่อมวลชนให้ช่วยกันดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่สาธารณะ ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดกรณีเช่นนี้อีกมากมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานข้อมูลเพิ่มเติมว่า นายโอภาสถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.57 เวลาประมาณ 15.00 น. โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างซีคอนสแควร์ เนื่องจากนายโอภาสได้ใช้ปากกาเขียนโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรัฐประหาร คสช.และนายกรัฐมนตรีบนผนังห้องน้ำในห้าง เมื่อถูกควบคุมตัวนายโอภาสได้จ่ายค่าเสียหายให้ทางห้างเป็นเงินสองพันบาทตามที่ทางห้างเรียกร้องเป็นที่เรียบร้อย หลังจากนั้นทางห้างได้ติดต่อให้เจ้าหน้าที่ทหารมารับตัวนายโอภาสพร้อมมอบหลักฐานจากกล้องวงจรปิดให้ จากนั้นทหารได้นำตัวมาควบคุมและสอบสวนที่กองปราบฯ ตั้งแต่ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ส่วนการสอบสวนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันนี้ เบื้องต้นทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เดินทางไปพบผู้ต้องหาเพื่อขอร่วมรับฟังการสอบสวนด้วยแล้ว

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานข่าวดังกล่าวโดยลงรูปภาพข้อความที่เจ้าหน้าที่แจกจ่ายกับผู้สื่อข่าวด้วย ขณะที่เว็บไซต์ทีนิวส์รายงานว่า เจ้าหน้าที่คุมตัวไว้ด้วยอำนาจตามกฎอัยการศึก ก่อนจะขอฝากขังที่ศาลทหารกรุงเทพ ในวันจันทร์ ที่ 20 ต.ค.นี้

นายโอภาสกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ระหว่างการสอบปากคำ พ.ท. บุรินทร์ พยายามชี้นำให้เขาให้การว่าเป็นการเขียนข้อความหมิ่นเบื้องสูงอันมีเหตุจากได้ฟังวิทยุชุมชน คลื่น 88.25 แมกกะเฮิร์ต เพื่อที่โทษหนักจะได้เป็นเบา แต่เขาเห็นว่าสถานีวิทยุดังกล่าวปิดไปเป็นปีแล้ว และตัวเขาเองไม่ได้มีเจตนาหมิ่นเบื้องสูงเพียงแต่ต้องการวิจารณ์หัวหน้าคณะรัฐประหารเท่านั้น เมื่อ พท. บุรินทร์ นำตัวเขามาแถลงข่าวเขาจึงไม่สามารถที่จะแถลงข้อความตามที่ พท. บุรินทร์ แนะนำได้ และไม่ได้พูดว่าถูกล้างสมองจากวิทยุชุมชน เตือนให้ประชาชนระวังการรับข้อมูลด้านเดียวดังที่สื่อบางสำนักได้เผยแพร่ออกไป มีแต่เพียงพ.ท.บุรินทร์ที่กล่าวลักษณะดังกล่าว

ด้านเฟซบุ๊กของไอลอว์ ซึ่งเป็นองค์กรเก็บข้อมูลคดีที่เกี่ยวข้องกับเสรีภาพในการแสดงออกระบุข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่า ผู้ถูกจับกุมมีอาชีพขายของเบ็ดเตล็ด มีบุตรสาว 1 คน และไม่ได้เป็นนักศึกษาปริญญาโทที่นิด้าตามที่เป็นข่าว ปกติเขาเป็นกำลังหลักในการหารายได้ของครอบครัว ผู้ต้องหาไม่ทราบมาก่อนว่าจะถูกนำตัวมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน และมีความกังวลอย่างยิ่งที่ข้อมูลส่วนตัวจะปรากฏต่อสาธารณะเพราะกลัวว่าจะถูกรังเกียจจากคนรอบตัวหลายคนที่ไม่เคยรู้ทัศนคติทางการเมืองมาก่อนและได้รับผลกระทบทางสังคมจากการตกเป็นผู้ต้องหาคดีนี้ ไอลอว์ระบุด้วยว่า เขาถูกพาไปสอบสวนที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในวันที่ถูกจับกุม เจ้าหน้าที่ทหารได้ถ่ายภาพข้อความที่ปรากฏอยู่บนฝาผนังห้องน้ำมาให้ดูและต้องการให้เซ็นรับสารภาพว่าเป็นคนเขียน หลังจากนั้นจึงถูกส่งตัวมาคุมขังอยู่ที่กองบังคับการปราบปรามตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.จนถึงปัจจุบัน โดยอาศัยอำนาจกักตัวตามกฎอัยการศึก โดยที่ยังไม่ถูกสอบปากคำโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนหน้านี้ผู้ต้องหาได้พยายามติดต่อคนรู้จักที่เป็นทนายความเพื่อให้ช่วยเหลือเรื่องคดีความ แต่ไม่มีใครยอมช่วยเพราะเป็นคดีที่มีข้อหาร้ายแรงทางการเมือง
 


หมายเหตุ มีการเพิ่มเติมเนื้อหา เวลา 01.00 น. (18 ต.ค.57)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net