Skip to main content
sharethis
กลุ่มชาวระยองยื่นหนังสือ "พรเพชร" ร้อง "บวรศักดิ์" จับมืออดีต รมต. ออกใบอนุญาตโรงงาน (รง.4) รับตำแหน่งประธานบริษัทถ่านหิน เข้าข่ายขัดหรือแย้งต่อประมวลจริยธรรมบุคลากรสถาบันพระปกเกล้า 
 
17 ต.ค. 2557 เว็บไซต์ไทยรัฐรายงานว่าเมื่อเวลา 11.40 น. ที่รัฐสภา นายสมบูรณ์ ทองบุราณ นายไชยา พิสิฐพิทยะเสรี นายขจรศักดิ์ จันทร์มณี และนายประเสริฐ เลิศยะโส ในนามกลุ่มชาวระยอง ที่ได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานถ่านโค้ก หรือ ถ่านหินแห่งหนึ่ง (บริษัท ไทยเจนเนอรัลไนซ์โคล แอนด์ โค้ก จำกัด) ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะประธานสถาบันพระปกเกล้า ให้พิจารณาการดำรงตำแหน่งของ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า หลังจากพบว่า พฤติกรรมของนายบวรศักดิ์ กรณีเข้ารับตำแหน่งประธานบริษัทไทยเจนเนอรัลไนซ์โคลฯ เข้าข่ายขัดหรือแย้งต่อประมวลจริยธรรมบุคลากรสถาบันพระปกเกล้า (ฉบับที่ 2) วันที่ 21 มี.ค. 56 ประกอบค่านิยมหลักของมาตรฐานจริยธรรมสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐ
 
นายสมบูรณ์ กล่าวว่า บริษัทที่นายบวรศักดิ์รับทำหน้าที่ประธาน พบการกระทำที่เข้าข่ายขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาทิ การสร้างโรงงานใกล้พื้นที่ชุมชน อาทิ ใกล้สวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ต.มาบข่า จ.ระยอง อีกทั้งไม่ผ่านการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EHIA) รวมถึงการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) ที่ไม่โปร่งใส และพบพฤติกรรมที่ใช้อิทธิพลทางการเมืองร่วมกับอดีตรัฐมนตรีอักษรย่อ “พ” ให้ข้าราชการออกใบอนุญาต รง.4 ให้ โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อชุมชน นายบวรศักดิ์ในฐานะเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ถือเป็นสถาบันที่มีหลักสูตรสอนเกี่ยวกับจริยธรรมและสิ่งแวดล้อม ควรคำนึงการกระทำที่เกี่ยวข้องด้วย โดยขอให้นายพรเพชร ช่วยบอกกล่าวตักเตือน นายบวรศักดิ์ไม่ใช่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปรับรองการกระทำที่จะส่งผลกระทบไปยังประชาชนหรือชุมนุมในวงกว้าง
 
ขณะที่ นายไชยา กล่าวว่า พวกเราเรียกร้องให้นายบวรศักดิ์ถอนตัวจากการเป็นประธานบริษัทดังกล่าว หรือหากต้องการเป็นประธานบริษัทฯ ก็ให้เลือกตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net