Skip to main content
sharethis
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมอาเซม ยืนยันประเทศไทยยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย กำลังเดินหน้าปฏิรูปเพื่อกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยที่เข้มแข็งให้เป็นที่ยอมรับของคนไทยและประชาคมโลก ชี้การขยายตัวของลัทธิอุดมการณ์สุดโต่งเป็นปัญหาเร่งด่วน ไทยสนับสนุนข้อมติของสหประชาชาติที่เกี่ยวข้อง
 
 
18 ต.ค. 2557 เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล รายงานว่าในการประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 15-18 ตุลาคม 2557 ที่นครมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี รายงานว่า เวลา 09.30 น. วันที่ 17 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 5 ชั่วโมง
 
พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา กล่าวถ้อยแถลงในหัวข้อ “การส่งเสริมการหารือและความร่วมมือระหว่างเอเชีย-ยุโรป และแนวทางการดำเนินงานของ ASEM ในอนาคต”  ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมผุ้นำเอเชีย-ยุโรป  ครั้งที่ 10  ณ  Milamo Congres นครมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี  สรุปสาระสำคัญ ดังนี้
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภูมิภาคต่างๆ ทั้งเอเชียและยุโรป กำลังเผชิญกับภัยคุกคามในรูปแบบต่างๆ 
 
ผู้นำทางการเมืองจึงต้องมีความมุ่งมั่นทางการเมือง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ไทยเองได้การบริจาคข้าวให้แก่ประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคอีโบลา  พร้อมจะให้การสนับสนุนตามขีดความสามารถของไทย  ที่ผ่านมาประเทศไทยและประเทศเอเชีย เผชิญวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคซาร์สและไข้หวัดนก ซึ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ทำให้การดำเนินธุรกิจหยุดชะงัก ส่งผลต่อการท่องเที่ยว  ประเทศไทยจีงได้จัดการประชุมผู้นำว่าด้วยการแพร่ระบาดของโรคซาร์และไข้หวัดนก เพื่อแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ทางการเมืองของผู้นำในการแก้ปัญหาและฟื้นฟูความเชื่อมั่น
 
การขยายตัวของลัทธิอุดมการณ์สุดโด่ง เป็นปัญหาเร่งด่วน ซึ่งไทยสนับสนุนข้อมติของสหประชาชาติที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความรุนแรง ความขัดแย้ง เกิดจากความยากจน ความรู้สึกไม่เท่าเทียม สร้างความโกธรแค้น จึงต้องมีการแก้ปัยหาจากต้นเหตุ ได้แก่ความยากจน ความเหลื่อมล้ำและความอยุติธรรมในสังคม  
 
นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองไทยว่า ประเทศไทยยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ค่านิยมประชาธิปไตย  และสิทธิมนุษยชน เดินหน้าปฏิรูป เพื่อให้ประเทศกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ เข้มแข็งยั่งยืนให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนไทยและประชาคมโลก  โดยรัฐบาลใช้การระเบียบราชการปกติในการบริหารประเทศ เพื่อยุติความขัดแย้ง จัดระเบียบภายใน  รัฐบาลเดินหน้าเรื่องการสร้างความปรองดองและการปฏิรูปการเมืองอย่างจริงจัง ตามแผนปฏิบัติการ (Roadmap) เปิดกว้างให้ทุกฝ่ายสามารถมีส่วนร่วม ให้ความสำคัญกับหลักธรรมภิบาล ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ สนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการปฏิรูปประเทศ โดยเร่งเดินหน้าการปฏิรูปอย่างรวดเร็วใน 11 ด้าน ซึ่งพร้อมที่จะเรียนรู้จากประสบการณืและแนวปฏิบัติที่ดีจากยุโรป  และมิตรประเทศ  
 
รัฐบาลมุ่งขับเคลื่อนการปฏิรูปทุกด้าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ และยังคงมีบทบาทอย่างแข็งขันในภูมิภาค ประเทศไทยที่เข้มแข็งจะนำไปสู่อาเซียนที่เข้มแข็ง และอาเซียนยังคงบทบาทสำคัญในการส่งเสริมสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค รวมทั้งการเป็นหุ้นส่วนที่เข้มแข็งของสหภาพยุโรปและภูมิภาคยุโรปโดยรวม
 
ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีพร้อมที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำ ASEM ในปี 2016 ซึ่งตรงกับวาระการฉลองครบรอบ 20 ปี แห่งการก่อตั้ง ASEM ซึ่งจะมีการกำหนดทิศทางของ ASEM ในอนาคตต่อไป
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net