Skip to main content
sharethis

สื่ออังกฤษอ้างแหล่งข่าวทางการทูตเผยผู้นำไทยยอมให้ทางการอังกฤษส่งตัวแทนมาเยือนประเทศไทยเพื่อช่วยสืบสวนคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวที่เกาะเต่าเนื่องจากถูกกดดันเพราะต้องการความโปร่งใสในกระบวนการสืบสวนคดี

19 ต.ค. 2557 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจของทางการอังกฤษได้เดินทางไปยังประเทศไทยเพื่อช่วยสืบสวนคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ 2 คน ที่เกาะเต่า

สำนักข่าวบีบีซีระบุอีกว่าผู้นำทหารของไทยเลิกคัดค้านการรับความช่วยเหลือคดีเกาะเต่าหลังจากที่นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษกดดันในเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้ทางการไทยจับกุมตัวชายชาวพม่า 2 คนเป็นผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมเดวิด มิลเลอร์ และฮันนาห์ วิทเธอริดจ์ ที่เกาะเต่า แต่ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องการไต่สวนดำเนินคดี ซึ่งทางสำนักงานต่างประเทศของอังกฤษได้เรียกตัวทูตไทยเพื่อแสดงความเป็นห่วงในเรื่องการสืบสวนของตำรวจ

สำนักข่าวเทเลกราฟระบุว่าผู้ช่วยเหลือด้านการสืบสวนจากอังกฤษจะเดินทางไปถึงประเทศไทยภายในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า โดยนายกรัฐมนตรีคาเมรอนกล่าวถึงประเด็นนี้กับผู้นำเผด็จการทหารของไทย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในที่ประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ที่เมืองมิลาน อิตาลี เนื่องจากมีการรณรงค์ล่ารายชื่อให้มีการสืบสวนอย่างอิสระโดยมีผู้ลงนามสนับสนุน 100,000 คน

ทางด้านสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ ได้ตกลงกับคาเมรอนในการประชุมที่อิตาลีว่าเขายอมให้ทางการอังกฤษส่งเจ้าหน้าที่ตัวแทนช่วยเหลือด้านการสืบสวนมายังประเทศไทย อย่างไรก็ตามทางบีบีซีได้อ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่าฝ่ายทางการไทยจะเป็นผู้นำการสืบสวน แต่ทางครอบครัวของญาติผู้เสียชีวิตก็จำเป็นต้องได้รับทราบกระบวนการยุติธรรมที่เกิดขึ้นด้วย

แหล่งข่าวดังกล่าวเปิดเผยว่า มีเรื่องที่น่ากังวลอยู่สองเรื่อง เรื่องแรกคือการพิสูจน์ตัวอย่างดีเอ็นเอจากผู้ต้องสงสัย ซึ่งต้องมีการพิสูจน์อย่างเป็นอิสระ เรื่องที่สองคือทางการไทยอาจจะใช้วิธีการทารุณกรรมผู้ต้องสงสัยเพื่อให้รับสารภาพ ซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยยอมรับให้ทางการอังกฤษส่งตัวตำรวจอังกฤษร่วมทำงานสืบสวนกับตำรวจไทยด้วย

เทเลกราฟระบุอีกว่าทางการไทยกำลังอยู่ภายใต้การกดดันที่เพิ่มมากขึ้นหลังจากถูกมองว่าสืบสวนไปในทางที่ผิดโดยผู้เชี่ยวชาญและนักสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ครอบครัวของวิทเธอริดจ์ยังแสดงท่าทีไม่เชื่อว่าผู้ต้องหาชาวพม่า 2 ราย เป็นผู้ก่อเหตุและเรียกร้องให้ทางการไทยจับกุมตัวคนที่ก่อเหตุจริงเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม


เรียบเรียงจาก

British police to fly to Thailand to probe brutal murder of two young tourists, The Telegraph, 17-10-2014
http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/thailand/11171148/British-police-to-fly-to-Thailand-to-probe-brutal-murder-of-two-young-tourists.html

UK police to help investigate British tourist murders, BBC, 18-10-2014
http://www.bbc.com/news/uk-29668785

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net