เผย 'สหภาพรัฐสภา' มีมติ คงความเป็นสมาชิกภาพ สนช.

สนช. เผยสหภาพรัฐสภา (IPU) คงสมาชิกภาพ สนช. แม้เกิดรัฐประหาร เหตุเข้าหลักเกณฑ์ที่มีสถานะเป็นรัฐสภา เพราะมาจากการจัดตั้งจากกฎหมายภายในประเทศ มีอำนาจนิติบัญญัติ รวมทั้งมีหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายบริหาร มีโรดแมป-กำหนดการเลือกตั้ง

22 ต.ค. 2557 วีระศักดิ์ ฟูตระกูล สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทน สนช. ในการประชุมสหภาพรัฐสภา (Inter-Parliamentary Union: IPU) ครั้งที่ 131 ระหว่างวันที่ 10-16 ตุลาคม 2557 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส แถลงว่า แม้ไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง แต่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของ IPU ได้มีมติเอกฉันท์ให้ สนช.คงสิทธิความเป็นสมาชิกภาพของ IPU อย่างสมบูรณ์ สามารถเข้าร่วมได้ทุกกิจกรรม ไม่ถูกตัดสิทธิใดๆ ซึ่งแตกต่างจากมติของคณะกรรมการบริหารของ IPU เมื่อปี 2549 ซึ่งไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และ IPU ได้ให้ สนช.ขณะนั้นดำรงสมาชิกภาพได้แต่ถูกห้ามไม่ให้การร่วมกิจกรรมใดๆ

วีระศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า IPU ซึ่งมีสมาชิก 164 รัฐสภาของประเทศต่างๆ ให้การดำรงสิทธิในการเป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ครั้งนี้ เนื่องจาก สนช. และ กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมชี้แจง ถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ก่อนกำหนดใช้รัฐธรรมนูญ และจัดตั้ง สนช. เข้าทำหน้าที่รัฐสภาอย่างสมบูรณ์ ซึ่งล้วนเป็นไปตามธรรมนูญของ IPU ที่มีเกณฑ์การเป็นสมาชิกว่าต้องเป็นรัฐสภาตามนิยามที่กำหนดไว้ 3 ข้อ คือเป็นรัฐสภาที่มาจากการจัดตั้งจากกฎหมายภายในประเทศนั้นๆ มีอำนาจนิติบัญญัติ และมีหน้าที่ติดตามตรวจสอบฝ่ายบริหาร อีกทั้งไทยได้ชี้แจงถึงแผนการปฏิรูปประเทศหรือโรดแมป (Road Map) ที่มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม มีการกำหนดถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งทาง IPU ให้ความเชื่อมั่น พร้อมแสดงความหวังว่าไทยจะดำเนินตามโรดแมป และจัดการเลือกตั้งต่อไป

 

ที่มา: สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ รัฐสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท