'ปนัดดา' ระบุยังสรุปผลตรวจสตอกข้าวไม่ได้ รอตรวจ DNA ก่อน

“ม.ล.ปนัดดา” ยอมรับผลการตรวจสตอกข้าวรัฐบาลยังไม่สมบูรณ์  สรุปผลยังไม่ได้ ต้องตรวจดีเอ็นเอเพิ่ม แต่จะทำอย่างรวดเร็ว วอนอย่ามองเป็นการจับผิดโครงการรับจำนำข้าว แต่เพื่อความรอบคอบ
 
25 ต.ค. 2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่า ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐ ให้สัมภาณ์ ถึงความชัดเจนในการตรวจสอบข้าวในสตอกของรัฐบาลว่า ขณะนี้การตรวจสอบปริมาณข้าวในสตอกที่เก็บอยู่ในโกดังต่างๆ เสร็จสิ้นแล้ว
 
อย่างไรก็ตาม ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า เพื่อให้ครอบคลุมทุกกระบวนการ และสอดคล้องกับความต้องการของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้การตรวจสอบข้าว มีความสมบูรณ์ครบถ้วน คณะอนุกรรมการจึงขอให้นักวิชาการจากกระทรวงพาณิชย์ และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  มาตรวจสอบดีเอ็นเอของข้าวด้วย ว่าเป็นข้าวในประเทศไทย หรือ มีการนำข้าวต่างประเทศมาสวนสิทธิ์หรือไม่
 
ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า  การตรวจสอบเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ดำเนินการด้วยความรอบคอบ จึงต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการ ไม่สามารถกำหนดกรอบหรือเร่งรัดได้ แต่ยืนยันว่าจะดำเนินการด้วยความรวดเร็ว และเมื่อทุกขั้นตอนดำเนินการเสร็จสิ้น จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการ
 
“ตอนนี้การตรวจสอบอยู่นอกเหนืออำนาจของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและคณะอนุกรรมการแล้ว เป็นขั้นตอนให้นักวิชาการช่วยตรวจดีเอ็นเอ ซึ่งจะเร่งรัดไม่ได้ แต่จะทำงานอย่างเต็มที่ เพราะจะต้องมีเรื่องที่เกี่ยวกับการส่งออกข้าว และขออย่ามองว่า การตรวจดีเอ็นเอเป็นการจับผิดโครงการรับจำนำข้าว แต่เพื่อให้ครบถ้วนสมบูรณ์เท่านั้น และเมื่อได้ความชัดเจน จะส่งข้อมูลทั้งหมดให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.)” ม.ล.ปนัดดา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท