Skip to main content
sharethis

เมื่อ 27 ต.ค.2557  โครงการอินเทอเน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) แจ้งความคืบหน้าคดีในศาลทหาร 2 คดี คือ คดีของนายยอดเยี่ยม ศรีมันตะ และนายชัยรินทร์ กุหลาบอ่ำ โดยนายยอดเยี่ยม ถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนไม่มารายงานตัวตามประกาศ คสช. ศาลสั่งปรับ 20,000 บาท จำคุก 1 ปี รับสารภาพลดกึ่งหนึ่งเหลือ 6 เดือนแต่ให้รอลงอาญา 2 ปี

ส่วนนายชัยรินทร์ กุหลาบอ่ำ นักกิจกรรมซึ่งถูกเจ้าหน้าที่บุกจับกุมตัวที่บ้านพักหลังจากไปอ่านบทกวีต้านรัฐประหารหน้าห้างสยามพารากอนนั้น ถูกแจ้งข้อกล่าวหาชุมนุมต่อต้าน คสช.และเป็นแกนนำการชุมนุม ซึ่งในข้อหาแกนนำการชุมนุมปลุกระดมผู้คนนั้น ศาลเห็นว่าพยานหลักฐานที่มีไม่เพียงพอ จึงลงโทษเฉพาะกรณีร่วมกันชุมนุมเกิน 5 คน สั่งปรับ 10,000 บาท จำคุก 6 เดือน รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 3 เดือนและรอลงอาญา 2 ปี

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จากไอลอว์ระบุด้วยว่า ก่อนตุลาการทหารขึ้นบัลลังก์ เจ้าหน้าที่ศาลทหารเดินมาแจ้งกับผู้สังเกตการณ์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตนิวซีแลนด์ และเบลเยี่ยม เกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติในศาลและแจ้งว่าไม่อนุญาตให้จดบันทึกระหว่างการพิจารณาคดี ถือเป็นครั้งที่สองที่ศาลทหารกรุงเทพไม่อนุญาตให้จดบันทึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net