Skip to main content
sharethis



29 ต.ค. 2557 ที่ศาลจังหวัดพระโขนง ห้องพิจารณาคดี 32 มีการอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.2051/2557 ระหว่าง อัยการสูงสุด โจทก์ กับ แอนดรูว์ โจนาธาน ฮอลล์ หรือ อานดี้ ฮอลล์ นักกิจกรรมสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษ จำเลย ซึ่งถูกบริษัทเนเชอรัลฟรุต โจทก์ร่วม ซึ่งเป็นผู้ส่งออกสับปะรดกระป๋อง ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท จากการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอัลจาซีราในประเทศเมียนมาร์ และมีผู้นำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบ โดยข้อความบางตอนมีเนื้อหาหมิ่นประมาททำให้บริษัทฯ ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชัง

ศาลอ่านคำพิพากษายกฟ้องด้วยเหตุผลว่า เนื่องจากคดีนี้เกิดนอกราชอาณาจักร และสำนักงานอัยการสูงสุดมีคำสั่งให้มีพนักงานอัยการสูงสุดร่วมสอบในชั้นสอบสวนด้วย แต่ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ในชั้นสอบสวนมีเพียงพนักงานสอบสวน สน.บางนา เท่านั้น จึงเป็นการสอบที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเท่ากับไม่ได้มีการสอบในความผิดนั้นมาก่อน โจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้อง ศาลไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยปัญหาอื่นต่อไป

นคร ชมพูชาติ ทนายความของอานดี้ ฮอลล์ ระบุว่า สำหรับคดีนี้โจทก์ยังสามารถอุทธรณ์ได้ แต่ไม่สามารถฟ้องใหม่ได้เนื่องจากคดีหมดอายุความแล้ว ส่วนคดีแพ่ง ซึ่งโจทก์ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท สืบเนื่องจากการหมิ่นประมาทในกรณีเดียวกันนี้เขาระบุว่า แม้คดีอาญานี้จะยกฟ้อง แต่คดีแพ่งยังคงดำเนินต่อไปโดยสามารถใช้ข้อเท็จจริงจากการสืบพยานจำเลยในคดีอาญานี้ได้

อนึ่ง นอกจากนี้ สองคดีข้างต้น ยังมีคดีที่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด ฟ้องเขา ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ และฟ้องหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง เป็นเงิน 300 ล้านบาท ที่ศาลแพ่งจังหวัดนครปฐม จากการเผยแพร่รายงาน "Cheap has a High Price (สินค้าถูกมีราคาที่ต้องจ่ายสูง)" ซึ่งอานดี้ ฮอลล์ เป็นผู้ช่วยวิจัย ลงในเว็บไซต์ Finnwatch องค์กรพัฒนาเอกชนในฟินแลนด์อีกด้วย โดยรายงานดังกล่าวเป็นงานวิจัยเรื่องการละเมิดสิทธิแรงงานข้ามชาติใน อุตสาหกรรมส่งออกในประเทศไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมผลิตทูน่าและสับปะรดกระป๋อง มีการเก็บข้อมูลจากโรงงาน 3 แห่งในจังหวัดสมุทรสาครและประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างเดือนต.ค.-ธ.ค. 55 และพบว่ามีการใช้แรงงานข้ามชาติที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จ่ายค่าจ้างต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด จ้างแรงงานข้ามชาติที่ไม่ได้จดทะเบียน และมีการยึดพาสปอร์ตรวมถึงใบอนุญาตทำงานของคนงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ มีแรงงานข้ามชาติชาวพม่ากว่า 50 คนมารอให้กำลังใจนายอานดี้ ที่หน้าศาลด้วย ขณะที่ก่อนเข้าห้องพิจารณาคดีนั้น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลได้ขอให้ผู้ที่จะเข้าฟังคำตัดสินทุกคนนำโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตใส่ถุงเขียนชื่อวางไว้หน้าห้องด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net