พล.อ.ประยุทธ์เชื่อว่า พล.อ.ประวิตร จะไม่เข้าพบทักษิณที่ปักกิ่ง

นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ยอมรับว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม และรองหัวหน้า คสช. เยือนจีนจริง แต่เป็นไปตามคำเชิญจากจีน มีการเจรจาด้านเศรษฐกิจเพราะจีนเป็นตลาดข้าว-ยางพารา และ พล.อ.ประวิตร มีวิจารณญาณรู้ถึงความเหมาะสมว่าควรพบ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมผังเมืองกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2557 โดยมีกว่าน มู่ อดีตเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำกรุงเทพมหานคร ร่วมคณะด้วย ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และรองหัวหน้า คสช. ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนเช่นกัน จะไม่เข้าพบคณะของทักษิณ (ที่มาของภาพ: เฟซบุ๊คยิ่งลักษณ์ ชินวัตร)

 

29 ต.ค. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันว่า การเดินทางเยือนประเทศจีนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในขณะนี้ ไปในนามของรัฐบาลและตามคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีน ที่มีความคุ้นเคยและรู้จักกัน ซึ่งการเยือนครั้งนี้ มีตัวแทนกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงคมนาคม ร่วมคณะไปด้วย เพื่อหารือด้านเศรษฐกิจร่วมกัน เนื่องจากจีนเป็นตลาดใหญ่ ที่จะสามารถส่งออกข้าว และยางพาราได้

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีเชื่อว่า การเดินทางเยือนของ พล.อ.ประวิตร จะไม่ไปพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยังคงอยู่ประเทศจีน เนื่องจาก พล.อ.ประวิตร รู้ถึงความเหมาะสม มีวิจารณญาณ ว่าจะต้องพบเจอหรือไม่ โดยที่ตนเองไม่ต้องสั่งห้าม เพราะทุกอย่างต้องดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงไม่ต้องโทรศัพท์เพื่อเจรจาต่อสู้คดี แต่หากจะต่อสู้คดีก็ต้องเดินทางกลับมา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะเดียวกันคณะของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และบุตรชาย และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังคงเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ในเฟซบุ๊คของยิ่งลักษณ์ มีการเผยแพร่ภาพที่คณะของยิ่งลักษณ์เยี่ยมชมผังเมืองของกรุงปักกิ่ง โดยมี กว่าน มู่ อดีตเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำกรุงเทพ ติดตามคณะด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท