ดีเดย์! วันนี้ (1 พ.ย.) กรมชลฯ งดส่งน้ำทำนาลุ่มน้ำเจ้าพระยา-แม่กลอง

กรมชลประทานเริ่มงดส่งน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาและลุ่มน้ำแม่กลอง 26 จังหวัด ตั้งแต่วันนี้ (1 พ.ย.) ถึง 30 เม.ษ. 58 เพื่อสำรองน้ำในเขื่อนไว้อุปโภค-บริโภคในฤดูแล้งที่คาดการณ์ว่าจะเกิดวิกฤตสุดในรอบ 15 ปี วอนชาวนาเจ้าพระยา-แม่กลองงดทำนาปรังหลังพบหลายพื้นที่เริ่มปลูกรอบใหม่
 
1 พ.ย. 2557 กรมชลประทานจะงดส่งน้ำตั้งแต่วันนี้ (1 พ.ย.) เป็นไปตามมติ ครม. เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง พร้อมให้หามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ และแนะนำปลูกพืชตระกูลถั่วทดแทน แต่กลับพบปัญหาไม่มีเมล็ดพันธุ์เพียงพอ 
 
โดยเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่จังหวัดกำแพงเพชร โครงการส่งน้ำและบำรุงน้ำรักษาท่อทองแดง ได้เข้าชี้แจงกับชาวบ้าน ถึงการปิดประตูระบายน้ำ 3 แห่ง ทั้งโครงการชลประทานท่อทองแดง, วังบัว และวังยาง เพื่อถือโอกาสซ่อมแซมระบบ โดยจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรในจังหวัดและใกล้เคียง ต้องหยุดจ่ายน้ำนานถึง 6 เดือน พร้อมให้คำแนะนำเกษตรกรปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย แทนการปลูกข้าวนาปรัง อีกทั้งยังเปิดให้ชาวบ้านแสดงความจำนงเข้าร่วมเป็นลูกจ้างชั่วคราวกรมชลประทานเพื่อซ่อมแซมระบบที่เป็นปัญหา
 
ขณะที่พื้นที่ จ.ชัยนาท แหล่งปลูกข้าวในลุ่มเจ้าพระยา พบว่า ชาวนาส่วนใหญ่ทราบแนวทางปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทนข้าวนาปรัง แต่พบปัญหาขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ถั่วที่ภาครัฐแนะนำให้ปลูก ซึ่งไม่มีจำหน่ายในร้านสินค้าการเกษตร สอดคล้องกับนักวิชาการที่ระบุว่า ช่วงหลายปีที่ผ่านเป็นยุควิกฤตเมล็ดพันธุ์พืชของไทยหลังยุบสำนักเมล็ดพันธุ์ ซึ่งมีหน้าที่ผลิตเมล็ดพันธุ์แจกจ่ายให้เกษตรกร แต่ปัญหาขณะนี้ คือ มีหน่วยงานวิจัยด้านเมล็ดพันธุ์มาก แต่ขาดหน่วยงานที่ผลิตเมล็ดแจกจ่ายไปยังเกษตรกร โดยเฉพาะพืชตระกูลถั่ว ทั้งที่เป็นพืชไร่ที่มีประโยชน์บริโภคและอุปโภคอย่างมหาศาล  
 
กรมชลฯวอนเกษตรกร 2 ลุ่มน้ำงดทำนาปรัง หลังพบส่วนหนึ่งเริ่มปลูกข้าวรอบใหม่
 
ด้านศูนย์ประมวลวิเคราะห์ถานการณ์น้ำ กรมชลประทานรายงานสถานการ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่เป็นแหล่งน้ำต้นทุนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 57 ที่เขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีปริมาณน้ำ 6,015 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 45 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 2,215 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ มีปริมาณน้ำ 5,835 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 61 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 2,985 ล้านลูกบาศก์เมตร
 
เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก มีปริมาณน้ำ 784 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 83 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 741 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี  มีปริมาณน้ำ  817 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 85 ของความจุอ่างฯ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 814 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมทั้ง 4 เขื่อนหลักของลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมกันประมาณ 6,755 ล้านลูกบาศก์เมตร
 
นอกจากนี้ เนื่องจากทางกรมชลประทานได้ประกาศงดส่งน้ำเพื่อการทำนานาปรังทั้งลุ่มน้ำเจ้าพระยาแล้ว แต่พบว่ายังคงมีเกษตรกรบางส่วนที่ยังคงทำนาปรังต่อไป ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อปริมาณน้ำที่จะใช้ในการอุปโภค-บริโภค การผลิตน้ำประปา การผลักดันน้ำเค็ม และรักษาระบบนิเวศน์ของลุ่มน้ำเจ้าพระยาทั้งหมด จึงขอความร่วมมือเกษตรกรให้งดการทำนาปรัง เพื่อให้ประชาชนทั้งลุ่มน้ำมีน้ำเพียงพอต่อการดำรงชีพตลอดช่วงฤดูแล้งได้
 
 
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก
 
ครอบครัวข่าว, ประชาชาติธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท