มาร์เวลส่งฮีโร่ต้าน 'การข่มเหงรังแก' ในการ์ตูนปีหน้า

มาร์เวลคอมิกส์ส่งตัวละครฮีโร่กลุ่ม 'อเวนเจอร์' ลงในการ์ตูนต่อต้านการข่มเหงรังแกหรือ 'bullying' ด้วยการปลอบโยนผู้ถูกรังแกและสร้างความเห็นอกเห็นใจ หวังทำให้การข่มเหงรังแกหมดไป

2 พ.ย. 2557 ค่ายการ์ตูนชื่อดังมาร์เวลคอมิกส์มีแผนการออกวางแผงหนังสือการ์ตูนต่อต้านการข่มเหงรังแก หรือ 'bullying' โดยใช้ตัวละครจากกลุ่มฮีโร่ 'อเวนเจอร์'  ในชื่อ 'Avengers: No More Bullying #1' ภายในเดือน ม.ค. ปีหน้า โดยมีตัวละครเช่นกัปตันอเมริกา, กัปตันมาร์เวล, ฮัลค์, ไอรอนแมน และแบล็กวิโดว์ พวกเขาระบุว่าฮีโร่เหล่านี้เป็นผู้ที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อคนที่ไม่สามารถต่อสู้ด้วยตัวเองได้เสมอมา และพวกเขาจะออกผจญภัยเพื่อทำให้การข่มเหงรังแกหมดไป

จากที่ก่อนหน้านี้มาร์เวลประสบความสำเร็จจากภาพปกต่อต้านการข่มเหงรังแกบนหนังสือการ์ตูนของมาร์เวลในช่วงเดือน ต.ค. ที่ผ่านมาซึ่งถือเป็นเดือนแห่งการป้องกันการข่มเหงรังแกประจำชาติสหรัฐฯ ยกตัวอย่างเช่นปกการ์ตูนเรื่องฮัลค์ซึ่งเป็นภาพของตัวเอกกำลังปลอบใจเด็กที่ถูกหัวเราะเยาะเพราะตัวเล็กอยู่ข้างสนามอเมริกันฟุตบอล หรือเรื่องกัปตันอเมริกาที่ตัวเอกของเรื่องเข้าหยุดการใช้กำลังอยู่ฝ่ายเดียวของเด็กในโรงเรียน

สำหรับซีรีส์ที่จะออกในเดือน ม.ค. มาร์เวลคอมิกส์ได้ร่วมมือกับองค์กร 'STOMP Out Bullying' ซึ่งเป็นองค์กรป้องกันไม่ให้มีการข่มเหงรังแกรวมถึงการรังแกผ่านอินเทอร์เน็ตในเด็กและวัยรุ่น วิธีการของ STOMP เน้นการป้องกันปัญหาและการให้การศึกษาซึ่งมาร์เวลได้แสดงให้เห็นความพยายามในด้านนี้โดยการนำเสนอภาพฮีโร่ที่มีบทบาทส่งเสริมแทนบทบาทที่ใช้ความรุนแรง

แอ็กเซล อลอนโซ หัวหน้าบรรณาธิการของมาร์เวลกล่าวว่าเรื่องในการ์ตูนมาร์เวลมักจะเน้นการต่อสู้ไม่รู้จบระหว่างความดีกับความชั่ว ซึ่งมีซูเปอร์ฮีโร่ผู้ยิ่งใหญ่จำนวนมากที่ต้องเผชิญกับการข่มเหงรังแกและสามารถฝ่าฟันจนอยู่เหนือมันได้

การฝ่าฟันจนอยู่เหนือการถูกข่มเหงรังแกได้ปรากฏในภาพปก 'Avengers: No More Bullying' ซึ่งวาดโดยปาสคาล แคมเปียน แสดงให้เห็นฮีโร่ซึ่งไม่ได้ต่อต้านการข่มเหงรังแกด้วยการใช้กำลังแต่ใช้วิธีการปลอบใจคนที่ถูกรังแก ซึ่งนิตยสารเยสแม็กกาซีนระบุว่า "นี่คืออาวุธประสิทธิภาพสูงซึ่งใช้เผชิญหน้ากับวิกฤติการข่มเหงรังแก นั่นคือความรู้สึกเห็นอกเห็นใจซึ่งปรากฏตามหน้าปกการ์ตูนฉบับเดือน ต.ค. ด้วย"

เรียบเรียงจาก

The Avengers Join Guardians of the Galaxy and Other Marvel Heroes to Make Bullying History, Yes! Magazine, 30-10-2014
http://www.yesmagazine.org/happiness/superheroes-fight-against-bullying-in-new-comic-book-to-be-released-by-marvel

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท