‘บิ๊กจิ๋ว’ ยังฟิตลงปัตตานี ชูโครงการ “ปูลังกำปง” แก้ปัญหาไฟใต้

บิ๊กจิ๋วเปิดงานปีใหม่อิสลามที่ปัตตานี ชูโครงการ ‘ปูลังกำปง’ แก้ปัญหาไฟใต้ เชื่อมหานครปัตตานีเกิดแน่ โปรยยาหอม ทหารไม่ใช่ผู้ทำลายประชาธิปไตย แต่เป็นผู้เสียสละ

4 พ.ย.2557 เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ศูนย์ประสานงานตาดีกา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ PERKASA จัดงานต้อนรับปีใหม่ฮิจเราะห์ศักราช 1436 ที่โรงแรมซีเอสปัตตานี โดยมี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของ PERKASA เป็นประธานในพิธี มีนักการเมืองในจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมหลายคน เช่น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา นายเด่น โต๊ะมีนา นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ นายนัจมุดดีน อูมา

พล.อ.ชวลิต กล่าวในพิธีเปิดว่า ไม่ได้มีหน้าที่โดยตรงในการแก้ปัญหาของชาติ รวมถึงปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัจจุบันไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใด และมีจุดยืนเป็นกลาง แต่คิดว่าการแก้ปัญหาของชาติและปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นความรับผิดชอบของทุกคน

พล.อ.ชวลิต มองว่า การที่กองทัพตัดสินใจเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองนั้นเพราะมีความจำเป็น แน่นอนว่ากองทัพรู้ดีว่าจะถูกคนจำนวนมากต่อว่าและไม่พอใจ หรือต่างประเทศจะไม่ยอมรับหรือไม่ให้เกียรติหากกองทัพออกมายึดอำนาจ ซึ่งเป็นความเจ็บปวดของกองทัพ แต่การที่กองทัพทำนั้นเป็นการเสียสละถึงแม้จะเจ็บปวด และการที่ผู้คนต่อว่าทหารทำลายประชาธิปไตยนั้น ไม่จริง เพราะประเทศไทยไม่เคยมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ให้ทำลาย

ส่วนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า “ในอดีตเรามีโครงการฮารับปันบารู ซึ่งหมายถึง ความหวังใหม่ โครงการนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ทหารออกมาทำงานด้านการเมือง ทหารเข้าไปอยู่ในชุมชนกับชาวบ้าน มีความสนิทใกล้ชิดกับชาวบ้าน จนเมื่อทหารต้องย้ายหน่วยประจำการ เราได้เห็นภาพที่ทหารกอดคอร้องไห้กับประชาชนมาแล้ว”

พล.อ.ชวลิต กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันเรามีโครงการปูลังกำปง (นำคนกลับบ้าน) ซึ่งการนำคนกลับมาบ้านนั้น เราต้องให้เขากลับมาอย่างมีเกียรติและมีความสุข นอกจากนั้นตนมองว่าต้องเอาความยิ่งใหญ่ในด้านการศึกษาอย่างในอดีตของปัตตานีให้กลับคืนสู่พื้นที่แห่งนี้ และพื้นที่แห่งนี้จะต้องได้รับการพัฒนาในทุกด้านด้วย

“สุดท้ายผมคิดมหานครปัตตานีจะต้องได้รับการจัดตั้ง แต่อย่าเติมคำว่า รัฐ ลงไปในคำดังกล่าว เพราะความหมายคนละอย่างกัน ที่มหานครปัตตานีควรจัดตั้งเพราะเราควรให้เกียรติกับความยิ่งใหญ่ของพื้นที่แห่งนี้ในอดีต และให้เกียรติกับผู้คนในพื้นที่แห่งนี้ด้วย นี่คือภารกิจสุดท้ายของชีวิต” พล.อ.ชวลิตกล่าว

หลังจากนั้น พล.อ.ชวลิตได้มอบรถตู้ 1 คัน ให้ PERKASA โดยนายอับดุลมุไฮมิน สาและ ประธาน PERKASA เป็นผู้รับมอบเพื่อใช้ในกิจกรรมต่างๆ และยังมอบข้าวสารให้กับตัวแทนองค์กรต่างๆ ที่เข้าร่วมงาน

จากนั้นได้มีตัวแทนผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยจำนวนหนึ่งได้มอบหนังสือแก่พล.อ.ชวลิต โดยระบุหน้าซองว่า จ.ม.ค. ซึ่งกลุ่มคนดังกล่าว เป็นคนที่ได้กลับบ้านตามนโยบาย 66/2523 ที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหาคอมมิวนิวต์ เพียงแต่กลุ่มคนเหล่านี้ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐ

พล.อ.ชวลิต ให้สัมภาษณ์หลังพิธีเปิดว่า การเดินทางมาครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับที่กลุ่มวาดะห์จะรวมตัวกันใหม่อีกครั้ง หรือเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่หากประชาชนเรียกร้องก็เป็นเรื่องที่ดี

ด้านนายนัจมุดดี อูมา อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนราธิวาส หนึ่งในสมาชิกกลุ่มวาดะห์ในอดีต เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการจัดตั้งกลุ่มวาดะห์รุ่นใหม่ เนื่องจากอยู่ในช่วงกฎอัยการศึก ไม่สามารถเคลื่อนไหวอะไรได้ และต้องรอดูหน้าตาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก่อนว่าจะเป็นอย่างไร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท