Skip to main content
sharethis

เฟซบุ๊กเปิดตัวลิงก์ .onion เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานเว็บไซต์ผ่านเครือข่าย Tor ได้อย่างราบรื่นขึ้น โดยผู้ใช้สามารถเข้าใช้งานเฟซบุ๊กบนเครือข่าย Tor ด้วยการพิมพ์ที่อยู่เว็บไซต์ https://facebookcorewwwi.onion/ ลงในเบราว์เซอร์ Tor

ความเคลื่อนไหวนี้ทำให้เฟซบุ๊กกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่เจ้าแรกในซิลิคอนวัลเลย์ ที่สนับสนุนการใช้งาน Tor อย่างเป็นทางการ

แม้ก่อนหน้านี้ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงเฟซบุ๊กได้จากเบราว์เซอร์ Tor อยู่แล้วก็ตาม แต่ข้อมูลบางอย่างอาจไม่ได้สื่อสารผ่านเครือข่ายปิดทั้งหมด ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะทำให้ตำแหน่งที่อยู่และข้อมูลอื่นๆ ของผู้ใช้ถูกเปิดเผย แต่การใช้งานเฟซบุ๊กผ่านลิงก์ดังกล่าวจะทำให้ข้อมูลทั้งหมดถูกเข้ารหัส และทำให้ผู้ใช้ได้รับการปกป้องความเป็นส่วนตัวทั้งหมดจาก Tor รวมทั้งเฟซบุ๊กจะไม่เข้าใจคิดผิดว่าผู้ใช้ที่ใช้เฟซบุ๊กผ่าน Tor เป็นบัญชีที่ถูกเจาะระบบด้วย

ดร.สตีเวน เมอร์ด็อก ซึ่งเป็นที่ปรึกษาให้กับโครงการดังกล่าวของเฟซบุ๊กกล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีว่า แม้ว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กจะยังคงต้องล็อกอินโดยใช้ชื่อจริง แต่การที่ผู้ใช้บอกชื่อจริงกับเฟซบุ๊กไม่ได้ทำให้ที่ตำแหน่งที่อยู่และพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของผู้ใช้ถูกเปิดเผยต่อบุคคลภายนอกแต่อย่างใด

ทั้งนี้ Tor เป็นเครือข่ายที่ปกป้องความเป็นนิรนามของผู้ใช้ ทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บเพจต่างๆ ได้โดยไม่ทิ้งร่องรอย และยังทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ที่ไม่ปรากฏในเสิร์ชเอนจินได้ด้วย ซึ่งการทำงานหลักของ Tor คือสลับสับเปลี่ยนเส้นทางการรับส่งข้อมูลไปในหลายๆ เส้นทาง ทำให้เป็นการยากที่จะหาพบว่าผู้ใช้กำลังใช้งานจากที่ใด

แต่วิธีการทำงานดังกล่าวของ Tor มีปัญหากับการใช้งานเว็บไซต์เฟซบุ๊ก เพราะหนึ่งในวิธีรักษาความปลอดภัยของเฟซบุ๊กคือ หากเฟซบุ๊กเห็นว่าผู้ใช้ล็อกอินจากตำแหน่งที่ดูผิดปกติ ระบบจะคิดว่าบัญชีผู้ใช้อาจถูกเจาะระบบ แม้ว่าในโลกแห่งความเป็นจริง การล็อกอินจากตำแหน่งที่ผิดไปจากปกติอาจเป็นเพราะผู้ใช้เปลี่ยนตำแหน่งการเข้าเว็บไซต์จริงๆ อย่างการไปพักผ่อนต่างประเทศ ผู้ใช้จึงมักต้องยืนยันตัวตนผ่านหลายขั้นตอน อาทิ การระบุชื่อเพื่อนตามที่เห็นในรูป ก่อนจะสามารถล็อกอินเข้าไปใช้งานบัญชีได้ตามปกติ

อีกปัญหาหนึ่งของการใช้งานเฟซบุ๊กผ่านเครือข่าย Tor คือปัญหาเกี่ยวกับการแสดงฟอนต์ ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การใช้งานเฟซบุ๊กผ่านเครือข่าย Tor ไม่สะดวกนัก

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของเฟซบุ๊กเป็นผลดีต่อผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการปิดกั้นอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นในจีน อิหร่าน เกาหลีเหนือ และคิวบา ที่ต่างก็พยายามปิดกั้นการเข้าถึงเฟซบุ๊ก โดยเฉพาะจีนที่มีความพยายามในการขัดขวางการใช้งานเบราว์เซอร์ Tor ด้วย

อ่านวิธีติดตั้งและใช้งาน Tor เบื้องต้นได้ที่ https://thainetizen.org/tor/
 


ที่มา: เครือข่ายพลเมืองเน็ต ผ่าน Facebook sets up 'dark web' link to access network via Tor, BBC

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net