Skip to main content
sharethis

6 พ.ย. 2557 ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีการพิจารณาสำนวนคดีจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีถอดถอน นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ฐานมีการกระทำที่ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูญปี 2550 ในดำเนินการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 เกี่ยวกับที่มาส.ว.

ในการประชุมครั้งนี้ มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นการพิจารณาว่า การกระทำดังกล่าวตามสำนวนของ ป.ป.ช. เป็นความผิดที่อยู่ในอำนาจของ สนช. ที่จะรับพิจารณาได้หรือไม่ ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อจาก วันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา (อ่านข่าวที่นี่)

มติชนออนไลน์ รายงานว่าในที่ประชุม นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช.ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมาธิการกิจการ สนช. เสนอญัตติให้พิจารณาเป็นการประชุมลับ แต่สมาชิกสนช.ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะมีการประชุมลับ อาทิ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ นายตวง อันทะไชย

นายวัลลภ กล่าวว่าการประชุมวันที่ 17 ต.ค. ที่เป็นการประชุมลับ สมาชิกแสดงความคิดเห็นหมดแล้ว จึงไม่ควรมีอะไรเป็นความลับอีก และเป็นเพียงการพิจารณาว่าสนช. มีอำนาจรับเรื่องนี้ไว้พิจารณาหรือไม่ ถือเป็นเรื่องใหญ่ และสนช.กำลังเป็นหินรองทอง สังคมกำลังจับตาดูอยู่จึงอยากให้ประชุมเปิดเผยว่าหากมีมติรับคืออะไร และหากไม่รับคืออะไร

ด้าน นพ.เจตน์ กล่าวว่า การประชุมวันนี้ควรอภิปรายข้อกฎหมาย ไม่ควรให้สภาเสียเวลาย้อนกลับไปอภิปรายข้อเท็จจริงอีก ข้อกฎหมายก็ไม่มีอะไรที่พาดพิงบุคคลที่ 3 หากประชุมเปิดเผย ประชาชนจะได้ทราบว่า สนช.มีประเด็นอะไร อำนาจที่ตกลงกันมีอำนาจหรือไม่ เพราะขณะนี้มีความเห็นแบ่งเป็น 2 ขั้ว หากประชุมลับประธาน สนช. ต้องแถลงข่าวและไม่สามารถเก็บรายละเอียดสมาชิกได้มากเพียงพอ

โดยหลังสมาชิก สนช.ถกเถียงว่าจะต้องพิจารณาวาระดังกล่าวเป็นการประชุมลับหรือไม่นั้น ในที่สุดนายพรเพชรได้ให้สมาชิกลงมติ ปรากฏว่าที่ประชุมมีมติด้วยคะแนน 96 ต่อ 1 คะแนน ให้ประชุมลับ และไม่ลงคะแนน 75 คะแนน ทำให้ที่ประชุมต้องพิจารณาวาระดังกล่าวเป็นการประชุมลับ โดยที่การประชุมลับเริ่มขึ้นในเวลา 10.50 น.

ต่อมาเวลา 14.10 น. การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้กลับมาประชุมเปิดเผยอีกครั้ง หลังประชุมลับ 3 ชั่วโมง  20 นาที โดยเป็นการลงมติ ว่าอยู่ในอำนาจของ สนช.ที่จะถอดถอนนายสมศักดิ์ และนายนิคมหรือไม่   แต่นายศักดิ์ชัย ธณบุญชัย สมาชิก สนช. เสนอให้ลงมติลับ ผลการลงมติ สมาชิกมีมติเห็นว่าสนช.มีอำนาจรับเรื่องไว้พิจารณาด้วยคะแนน 87ต่อ 75 งดออกเสียง 15

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net