Skip to main content
sharethis

ชวน หลีกภัย ระบุเพราะมีคนใช้อำนาจเกินขอบเขตจึงเป็นสาเหตุรัฐประหาร - เชื่อ กมธ.ร่างรัฐธรรมนูญจะไม่พาประชาธิปไตยถอยหลัง แต่บ้านเมืองมีทั้งคนดีและคนไม่ดี ดังนั้นอย่าหวังว่าจะเขียนรัฐธรรมนูญให้คนที่เข้ามาเป็นคนดีทั้งหมด แต่จะต้องสร้างกลไกตรวจสอบถ่วงดุลในรัฐสภา

ชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ที่มา: วิกิพีเดีย/สำนักนายกรัฐมนตรี/แฟ้มภาพ)

7 พ.ย. 2557 - เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเห็นในหัวข้อ "บทเรียนสู่อนาคตเพื่อประชาธิปไตยไทยที่มีคุณภาพ" ในงานประชุมวิชาการสถาบันพระปกเกล้าว่า ปัญหาหลายเรื่องไม่เกี่ยวกับกฎหมาย หรือ รัฐธรรมนูญ แต่มาจากตัวบุคคลที่ใช้อำนาจเกินขอบเขต ซึ่งเป็นสาเหตุการยึดอำนาจครั้งล่าสุด แต่เมื่อเห็นหน้าตาของบุคคลที่มาเป็นคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญรู้สึกชื่นใจเพราะเชื่อว่าคนเหล่านี้จะไม่พาประชาธิปไตยถอยหลัง แต่บ้านเมืองนี้มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ดังนั้นอย่าหวังว่าจะเขียนรัฐธรรมนูญให้คนเข้ามาเป็นคนดีทั้งหมด เพราะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้จึงต้องสร้างกลไกเข้ามาตรวจสอบดุลอำนาจในระบบรัฐสภาเพราะที่ผ่านมานักการเมืองหลายคนไม่ใช่นักการเมืองมืออาชีพ แต่เป็นมืออาชีพทางอื่นที่เข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อหวังประโยชน์ส่วนตัวในเชิงธุรกิจ

นายชวน กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่เป็นตัวอย่างชัดเจนถึงการใช้อำนาจบริหารที่เกินขอบเขต คือ นโยบายภาคใต้ในปี 2544 และเป็นสาเหตุที่ทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น รวมไปถึงองค์กรตรวจสอบฝ่ายบริหารมีปัญหา วุฒิสภาไม่สามารถถ่วงดุลอำนาจได้ เพราะไปรับเงินจากรัฐบาล กระทบต่อไปยังการคัดเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระที่ทำหน้าที่อย่างล้มเหลวเพราะฝ่ายบริหารเข้าไปแทรกแซง แต่ยังดีที่สถาบันตุลาการของไทยยังมีความเข้มแข็ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net