ผู้ต้องสงสัยคดีอุ้มหาย นศ.ในเม็กซิโก สารภาพสังหารและเผาร่างอำพรางคดี

อัยการสุงสุดของเม็กซิโกเปิดเผยปากคำของเจ้าหน้าที่และแก๊งอาชญากรผู้ต้องสงสัยอุ้มหายนักศึกษาที่เดินทางไปประท้วงโดยระบุว่าพวกเขาได้สังหารนักศึกษาและจุดไฟเผาทำลายหลักฐาน ซึ่งชิ้นส่วนที่ถูกเผายังต้องตรวจสอบดีเอ็นเอเพื่อยืนยันตัวตนอีกขั้นหนึ่ง

10 พ.ย. 2557 จากกรณีนักศึกษาในเม็กซิโกหายสาบสูญหลังเดินทางไปประท้วง ล่าสุดสมาชิกแก๊งอาชญากรรมผู้ต้องสงสัยรับสารภาพว่าพวกเขาสังหารนักศึกษาเหล่านั้นก่อนจะจุดไฟเผา

เฮซุส มูริลโญ่ อัยการสูงสุดของเม็กซิโกเปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัย 3 คนที่ถูกจับกุมเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้วยอมรับสารภาพว่าพวกเขาสังหารและจุดไฟเผาร่างนักศึกษาก่อนที่จะนำร่างของพวกเขาไปทิ้งใกล้กับเมืองอิกัวลา รัฐเกร์เรโร จากเหตุการณ์หลังการประท้วงที่นักศึกษาปะทะกับตำรวจในวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา มูริลโญ่เปิดเผยอีกว่าหลังจากนั้นผู้ก่อเหตุได้พยายามทำลายหลักฐานทั้งหมด

อัยการสูงสุดของเม็กซิโกแสดงเทปคำรับสารภาพของผู้ต้องขังและรูปภาพชิ้นส่วนผู้ถูกสังหาร และวิดีโอทำแผนประกอบคำรับสารภาพว่าพวกเขาขนย้ายร่างนักศึกษาอย่างไร มูริลโญ่ยังได้เปิดเผยวิธีการทำลายหลักฐานโดยระบุว่าผู้ก่อเหตุไม่เพียงเผาร่างนักศึกษาแต่ยังเผาเสื้อผ้าของพวกเขาไปด้วย นอกจากนี้ผู้ก่อเหตุยังใช้เวลานาน 12 ชั่วโมงในการเผาเพื่อพยายามลบหลักฐานทุกอย่าง

ในกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุม 74 คน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจรวมอยู่ด้วยหลายสิบคน ซึ่งทางการเม็กซิโกเปิดเผยว่าตำรวจในท้องถิ่นร่วมมือกับแก๊งค้ายาเสพติดลักพาตัวนักศึกษาหลังเกิดการปะทะกันช่วงที่มีการประท้วง นอกจากนี้ยังมีการควบคุมตัวโฮเซ ลูอิส อะบาร์คา นายกเทศมนตรีเมืองอิกัวลา และภรรยาของเขา มาเรีย เดอ ลอสแองเกลเลส พิเนดา ในฐานะผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนพัวพัน

โดยหลังจากนักศึกษาหายสาบสูญไปก็มีผู้คนจำนวนมากออกมาประท้วงในหลายๆ เมืองของเม็กซิโกจนบั่นทอนภาพลักษณ์ของประธานาธิบดีเอนริเก เปนา นีเอโต ซึ่งเคยกล่าวว่าการดูแลของเขาทำให้เม็กซิโกปลอดภัยมากขึ้น ก่อนหน้านี้นีเอโตเคยให้คำมั่นว่าเขาจะนำเม็กซิโกกลับคืนสู่ความสงบเรียบร้อยนับตั้งแต่รับตำแหน่งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยประเทศเม็กซิโกเป็นประเทศที่มีอาชญากรรมจากแก๊งมาเฟียเกิดขึ้นบ่อยครั้ง นับตั้งแต่ปี 2550 มีประชาชนเสียชีวิตจากความรุนแรงที่มาจากแก๊งอาชญากรแล้ว 100,000 คน

นีเอโตยังตัดสินใจลดระยะเวลาการเดินทางเยือนประเทศต่างๆ ลง รวมถึงการประชุม G20 ในออสเตรเลียหลังจากการประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรมกรณีนักศึกษาหายตัวไปทำให้ตัวเขามีขื่อเสียงไม่ดีในด้านสิทธิมนุษยชน

มูริลโญ่กล่าวอีกว่าชิ้นส่วนที่เหลืออยู่ของนักศึกษาที่ถูกสังหารถูกขุดขึ้นมาตรวจสอบเป็นส่วนที่ถูกเผาอย่างรุนแรงจนต้องใช้เวลาอย่างมากในการตรวจสอบระบุตัวบุคคล แต่ก็มีหลักฐานจำนวนมากบ่งชี้ว่าชิ้นส่วนที่เหลือเหล่านี้คือชิ้นส่วนของนักศึกษาที่หายตัวไป เช่นชิ้นส่วนของฟันที่ถูกเผาแรงมากจนสัมผัสโดนแล้วจะกลายเป็นผง ซึ่งชิ้นส่วนเหล่านี้จะถูกส่งไปที่มหาวิทยาลัยอินส์บรูที่ออสเตรียเพื่อตรวจสอบดีเอ็นเออีกทีหนึ่ง

ทางการเม็กซิโกจะยังคงสถานะนักศึกษาไว้ว่าหายสาบสูญจนกว่าจะมีผลพิสูจน์จากการตรวจดีเอ็นเอซึ่งทำให้สามารถระบุตัวตนของเหยื่อได้

ผู้ต้องสงสัยเปิดเผยอีกว่านักศึกษาประมาณ 15 คนเสียชีวิตแล้วจากการขาดอากาศหายใจในขณะที่มีการลำเลียงตัว หลังจากนั้นพวกเขาจึงสังหารนักศึกษาที่เหลือ จากนั้นจึงเผาทำลายร่างและนำชิ้นส่วนที่เหลือยัดใส่ถุงแล้วโยนลงไปในแม่น้ำ แต่ก็ยังมีพ่อของนักศึกษารายหนึ่งเชื่อว่าลูกของเขายังมีชีวิตอยู่เพียงแต่หายตัวไป

จำนวนผู้ถูกสังหารและถูกเผาอำพรางยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่ามีเท่าใด แต่ทางการเม็กซิโกประเมินว่ามีเหยื่อมากกว่า 40 คน

เหตุการณ์สะเทือนขวัญในครั้งนี้เริ่มต้นเมื่อกลุ่มนักศึกษาจากวิทยาลัยครูอะโยซิปานาเดินทางไปประท้วงที่เมืองอิกัวลาเพื่อเรียกร้องเรื่องการจ้างงานครู แต่ในขณะที่กลุ่มนักศึกษากำลังจะขึ้นรถบัสกลับก็มีกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายเปิดฉากยิงใส่รถบัส 3 คัน จนมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 6 คน

เรียบเรียงจาก

Mexico says missing students were likely incinerated by drug gangs, Globalpost, 08-11-2014
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/americas/mexico/141108/mexico-says-missing-students-were-likely-incinerated-dr

Mexico gang members 'admit killing missing students', BBC, 08-11-2014
http://www.bbc.com/news/world-latin-america-29963387

Mexico defends its decision to scrap Chinese bullet train deal, Globalpost, 07-11-2014
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/americas/mexico/141107/mexico-defends-its-decision-scrap-chinese-train-deal

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท