"ชูสามนิ้ว" แจมเปิดตัวหนัง "The Hunger Games" ที่ลอนดอน

กลุ่มต้าน คสช. แสดงสัญลักษณ์ "ชูสามนิ้ว" พร้อมถือป้าย "#DistrictThai" แจมงานเปิดตัว "The Hunger Games" ภาคล่าสุดที่สหราชอาณาจักร ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยเตือนแล้วว่าอย่าเลียนแบบภาพยนตร์

11 พ.ย. 2557 - เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา ในการเปิดตัวภาพยนตร์ "The Hunger Games : Mockingjay - Part 1" รอบปฐมทัศน์ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร มีคนกลุ่มหนึ่งเข้ามารวมตัวชูสามนิ้วในงาน พร้อมถือป้าย "#DistrictThai" โดยมีคลิปแสดงให้เห็นช่วงที่กล้องของงานจับภาพกลุ่มคนที่ทำกิจกรรมดังกล่าวด้วย (ชมคลิป)

ต่อมากลุ่มที่ทำกิจกรรมดังกล่าวได้เผยแพร่แถลงการณ์ "#DistrictThai : คนไทยไม่รับรัฐประหาร / Thais reject coup ประกาศให้โลกรู้ : คนไทยไม่ยอมรับรัฐประหาร !!!" อยู่ในเพจ "District Thai" ด้วย

(ที่มาของภาพ: เพจ District Thai)

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. บริเวณทางเดินเชื่อมรถไฟฟ้า BTS สถานีอโศก และ MRT สถานีสุขุมวิท มีการชูป้ายต่อต้านรัฐประหาร และมีการชูมือทำสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ตามแบบตัวละครในภาพยนตร์เรื่อง The Hunger Games (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ขณะที่เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ในขณะนั้นกล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ขอร้องอย่าชูสามนิ้วนอกบ้านเพราะจะผิดประกาศ คสช. และระบุด้วยว่าอย่าเลียนแบบภาพยนตร์ต่างชาติ ประเทศไทยไม่เหมือนที่อื่น (อ่านข่าว) และเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวผู้ชุมนุมต้าน คสช. และทำสัญลักษณ์ "ชูสามนิ้ว" ในกรุงเทพฯ จำนวน 7 ราย ก่อนปล่อยตัวในเวลาต่อมา ขณะที่สถานีตำรวจภูธรในจังหวัดเชียงใหม่เคยมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าระวังการทำกิจกรรมชูสามนิ้วตามพื้นที่สาธารณะเช่นกัน (อ่านข่าว [1], [2])

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท